Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/10328
Nhan đề: Đa dạng di truyền và thụ phấn chéo trong quần thể Dầu Song Nàng (Dipterocarpus Dyeri) ở rừng nhiệt đới núi thấp Mã Đà (Đồng Nai)
Tác giả: Nguyễn, Minh Đức
Nguyễn, Minh Tâm
Vũ, Đình Duy
Bùi, Thị Tuyết Xuân
Đặng, Phan Hiền
Cao, Thị Việt Nga
Nguyễn, Văn Nhị
Từ khoá: Bảo tồn
Dầu song nàng
Dipterocarpus dveri
Đa dạng di truyền
Thụ phấn chéo
SSR
Năm xuất bản: 2018
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Công nghệ Sinh học;Số 16(3) .- Tr.431-437
Tóm tắt: Dầu song nàng (Dipterocarpus dveri) là loài thực vật phân bố rộng ở rừng nhiệt đới núi thấp Nam Việt Nam và đang bị đe dọa ở cả 2 mức độ quốc gia và quốc tế liên quan đến nơi sống bị suy giảm và thu hẹp. Để bảo tồn loài Dầu song nàng, đánh giá đa dạng di truyền và mức độ thụ phấn chéo ở rừng nhiệt đới Mã Đà thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai trên cơ sở phân tích 8 cặp mồi microsatellite từ cây trội và cây con của chúng có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. Kết quả phân tích đã chỉ ra mức độ đa dạng di truyền loài Dầu song nàng ở rừng nhiệt đới Mã Đà khá cao. Tất cả 8 locus đều đa hình và số allele trung bình cho mỗi locus là 4,1. Hệ số gen dị hợp tử quan sát và kỳ vọng tương ứng là 0,461 và 0,543. Tương tự, hệ số thụ phấn chéo đa locus và trung bình một locus của loài Dầu song nàng ở Mã Đà là khá cao tương ứng 0,884 và 0,645. Mức độ tự thụ phấn là 0,12. Các kết quả thu được phản ánh nơi sống của loài Dầu song nàng ở khu vực Mã Đà đã được phục hồi và số lượng cá thể ở khu vực cũng khá cao. Tuy nhiên, không tìm thấy cây tái sinh của loài ở rừng nhiệt đới Mã Đà và việc bảo tồn chuyển vị có vai trò quan trọng để bào tồn bền vững loài Dầu song nàng ở khu vực này.
Định danh: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/10328
ISSN: 1811-4989
Bộ sưu tập: Công nghệ sinh học

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
2.9 MBAdobe PDF
Your IP: 3.138.122.4


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.