Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/10987
Title: Phân tích kênh phân phối và giá trị gia tăng của sản phẩm mực khai thác bằng nghề lưới kéo (20-90CV) ở tỉnh Bạc Liêu
Authors: Huỳnh, Văn Hiền
Ngô, Quang Vinh
Keywords: Kinh tế thủy sản
Issue Date: 2019
Publisher: Trường Đại Học Cần Thơ
Abstract: Nghiên cứu này được thực hiện từ tháng 8/2018 đến tháng 12/2018 tại tỉnh Bạc Liêu thông qua phỏng vấn ngẫu nhiên 30 hộ khai thác mực lưới kéo, 2 thương lái, 3 vựa thu mua bằng bảng phỏng vấn cấu trúc soạn sẵn. Mục tiêu của nghiên cứu này là nhằm mô tả hiện trạng kênh phân phối và phân tích được giá trị gia tăng từng tác nhân tham gia trong kênh phân phối của chuỗi giá trị từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện và nâng cao hiệu quả sản xuất của mực khai thác lưới kéo tại Bạc Liêu. Kết quả cho thấy, ngư dân khai thác mực từ tháng 2 đến tháng 7 (DL). Sản lượng mực trung bình là 256,1 kg/chuyến biển. Mực được phân phối chủ yếu theo 4 kênh. Trong đó, kênh 1 (Hộ khai thác  Vựa thu mua  Xuất khẩu) tạo ra tổng giá trị gia tăng cao nhất (116,1 ngàn đồng/kg) và tạo ra tổng giá trị gia tăng thuần cao nhất (102,2 ngàn đồng/kg) và chiếm 72,6% sản lượng mực toàn chuỗi. Trong đó hộ khai thác lưới kéo nhận được 78,5% tổng GTGT, vựa thu mua nhận được 21,5%. Tính trên lợi nhuận (GTGTT) thì hộ khai thác lưới kéo nhận được 84,3% và vựa thu mua là 15,7%. Khi xét về quy mô sản xuất trong chu kì 1 năm thì vựa thu mua chiếm phần lớn lợi nhuận của toàn chuỗi (73,5%). Để nâng cao hiệu quả cho chuỗi giá trị mực khai thác bằng nghề lưới kéo ven bờ tỉnh Bạc Liêu thì cần có sự liên kết chuỗi nhằm chia sẻ lợi nhuận và chia sẻ rủi ro trong sản xuất.
Description: 12 tr.
URI: http://dspace.ctu.edu.vn:8080//jspui/handle/123456789/10987
Appears in Collections:Trường Thủy sản

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
697.87 kBAdobe PDF
Your IP: 52.14.121.242


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.