Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/15020
Title: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ eSP VÀ KỸ THUẬT SỬA CHỮA HỆ THỐNG PGM - FI TRÊN DÒNG XE SCOOTER - HONDA
Authors: Nguyễn, Minh Đại
Keywords: Kỹ thuật Cơ khí
Issue Date: 1-Aug-2018
Abstract: I. Lý do chọn đề tài Với sự xuất hiện của hàng loạt các thế hệ động cơ mới trên toàn cầu mang tên eSP, hãng Honda đã rất thành công và chinh phục người tiêu dung Việt Nam với việc đưa ra những công nghệ bí mật của dòng động cơ eSP nhằm làm cho động cơ tăng độ bền, mượt mà hơn và mạnh hơn. Nền khoa học và công nghệ trên thế giới phát triển như vũ bão trên tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực mô tô – xe máy cũng không ngừng cải tiến và ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại. Vấn đề tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm khí xả độc hại… đặt ra cho nhà nghiên cứa và sản xuất động cơ nhiều vấn đề cần giải quyết. Và một trong những phương pháp để thực hiện được mục tiêu đó là ứng dụng hệ thống phun xăng điện tử của công nghệ eSP lên động cơ nhỏ như động cơ xe gắn máy. Tên eSP là tên viết tắt của cụm từ “enhanced Smart Power” - đây là công nghệ được áp dụng trên động cơ xe tay ga từ năm 2012 do hãng Honda phát triển. eSP là sự tích hợp của các công nghệ như: công nghệ phun xăng điện tử PGM - FI, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling - Stop, động cơ tích hợp bộ đề - ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo. Đây đều là những công nghệ độc quyền do Honda phát triển. Có thể nói, eSP chính là “bộ não” của những chiếc xe tay ga Honda giúp tiết kiệm trung bình từ 22-56% nhiên liệu so với các dòng xe ga thông thường. Xe được trang bị eSP cũng khởi động nhẹ nhàng, vận hành êm ái hơn. Hiện tại, Honda đang triển khai kế hoạch trang bị eSP cho toàn bộ dòng xe tay ga của hãng. Điển hình là chiếc Vision mới được ra mắt gần đây cũng được trang bị công nghệ này dù ở phân khúc giá rẻ hơn. Ngày nay, xe gắn máy là một trong những phương tiện giao thông được sử dụng rộng rãi và tiện dụng nhất với việc áp dụng công nghệ eSP thì động cơ chuyển dần từ bộ chế hòa khí sang động cơ phun xăng điện tử PGM - FI là một bước tiến quan trọng đối với nền công nghiệp nước ta. Với những ưu điểm như: có thể đạt được tỷ lệ khí- nhiên liệu chính xác với tất cả các dải tốc độ của động cơ, các xy lanh, đáp ứng kip thời góc sự thay đổi góc mở cửa bướm ga, nạp hỗn hợp khí- nhiên liệu hiệu quả, cải thiện khả năng tăng tốc, tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, thải khí xã sạch hơn… Công nghệ phun xăng điện tử PGM - FI ngày càng thể hiện tính ưu việt của nó. Tuy nhiên, rắt rối thường gặp phải bắt nguồn từ sự phức tạp của nó với nhiều chi tiết nhiều cảm biến hơn , một khi hư hỏng sẽ là một khó khăn cho người sử dụng cũng như người sửa chữa nếu không nắm được kiến thức và lý thuyết để thực hành sửa chữa về động cơ phun xăng điện tử PGM – FI. Nhằm để trang bị những kiến thức cơ bản và khắc phục sự cố của động cơ PGM – FI để tìm hiểu về ứng dụng những lý thuyết kết hợp với thực hành để hiểu rõ hơn về kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên dòng xe Scooter của hãng Honda.Trong xu hướng đó, để trang bị những kiến thức cơ bản nhất nhằm khắc phục những sự cố của động cơ PGM-FI, em đã được giao đề tài Tìm hiểu công nghệ eSP và kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên dòng xe Scooter-Honda. Yêu cầu và giới hạn đề tài • Công nghệ eSP-Honda và các thành phần cơ bản • Kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên dòng xe Scooter của hãng Honda II. Đối tượng nghiên cứu : Đối tượng nghiên cứu của đề tài : “Tìm hiểu công nghệ eSP và kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên dòng xe Scooter-Honda’’ III. Mục đích • Mục tiêu tổng quát :Tìm hiểu công nghệ eSP và kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên dòng xe Scooter-Honda • Mục tiêu cụ thể : – Tìm hiểu công nghệ eSP với các thành phần đặc trưng : PGM-FI , Iding- Stop, AGG – Phân tích các nguyên nhân hư hỏng thường gặp và kỹ thuật sửa chữa hệ thông PGM-FI IV. Các nội dung chính của đề tài • Tổng quan hãng Honda và dòng xe Scooter hiện nay • Giới thiệu công nghệ eSP của Honda • Kết cấu và hoạng động của các hệ thống thành phần trong hệ thống eSP – Hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI – Hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling-Stop – Hệ thống động cơ tích hợp bộ đề-AGG V. Phạm vi ứng dụng và phương pháp thực hiện đề tài • Phạm vi ứng dụng : Luận văn sẽ được phục vụ cho công tác tham khảo và tìm hiểu công nghệ eSP và kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI trên xe gắn máy và xe phân khối lớn của hãng Honda.Đối tượng phục vụ là giáo viên, sinh viên, học sinh ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Dạy nghề trong cả nước và những cán bộ, công nhân làm việc trong ngành môtô - xe máy. • Phương pháp thực hiện đề tài : – Lượt khảo – Tra cứu, trích lọc thông tin kỹ thuật của các hãng xe – Hệ thống hóa nội dung – Lập luận và dẫn chứng từ việc trích dẫn nguồn tài liệu liên quan VI. Kết quả Sau khi hoàn thành đề tài, kết quả đạt được là hiểu cấu tạo cơ bản, nguyên lí hoạt động các thành phần trong hệ thống eSP, các hư hỏng thường gặp và kỹ thuật sửa chữa hệ thống PGM-FI. Từ đó lên phương án tìm hiểu và sửa chữa cho thích hợp mang lại hiệu quả cao trong công việc.
URI: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/15020
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
5.26 MBAdobe PDF
Your IP: 3.141.244.201


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.