Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/26341
Nhan đề: Khảo Sát Hoạt Tính Kháng Khuẩn Của Một Số Loài Thực Vật Thuộc Họ Gừng (Zingiberceae) Và Họ Củ Nâu (Dioscoreaceae)
Tác giả: PGS.TS. Đái, Thị Xuân Trang
Nguyễn, Thị Thu Hiền
Từ khoá: Sinh học
Năm xuất bản: 2020
Nhà xuất bản: Đại học Cần Thơ
Tóm tắt: Kết quả định tính thành phần hóa học của các cao chiết họ Gừng Zingiberaceae) vàhọ Củ nâu (Dioscroreaceae) đều chứa các hợp chất như alkaloid, flavonoid và glycoside.Qua khảo sát thì không có sự hiện diện của nhóm steroid ở cả hai họ thực vật. Bên cạnh đó, các cao chiết thuộc họ Gừng và họ Củ nâu đều thể hiện hoạt tính kháng khuẩn hiệu quả đối với bốn dòng vi khuẩn Listeria innocua, Psedomonas aeruginosa, Bacillus cereus,Staphylococcus aureus và đạt hiệu quả cao nhất ở dòng vi khuẩn Listeria innocua. Tuynhiên, cao chiết và kháng sinh Vancomycin cho kết quả không kháng đối với hai dòng vi khuẩn Escherichia coli và Salmonella typhimunum. Các cao chiết cho hiệu quả ức chế vi khuẩn Psedomonas aeruginosa hiệu quả nhất với nồng độ ức chế tối thiểu nằm trong khoảng dao động 160 < MIC ≤ 320 µg/mL cao hơn so với các dòng vi khuẩn còn lại. Nồng độ diệt khuẩn tối thiểu của các cao chiết đối với từng dòng vi khuẩn có sự khác biệt và dao động trong khoảng 640 µg/mL < MBC ≤ 5120 µg/mL. Ngoài ra, một số loại cao chiết cũng có giá trị MBC > 5120 µg/mL đối với các dòng vi khuẩn vi thử nghiệm. Bacillus cereus là dòng vi khuẩn có nồng độ diệt khuẩn cao hơn các dòng vi khuẩn còn lại (MBC >5120 µg/mL). Chứng tỏ các cao chiết từ họ Gừng và họ Củ nâu có hoạt tính kháng yếu đối với dòng vi khuẩn này. Các kết quả này góp phần kết luận hoạt tính sinh học của các cao chiết họ Gừng và họ Củ nâu, tạo cơ sở khoa học cho những nghiên cứu tiếp theo.
Mô tả: 96tr
Định danh: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/26341
Bộ sưu tập: Khoa Khoa học Tự nhiên

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
2.17 MBAdobe PDF
Your IP: 3.144.189.177


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.