Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/55478
Title: Góp ý đường sắt tốc độ cao Bắc Nam rút kinh nghiệm sâu sắc từ lịch sử ĐSVN, cải tiến tận gốc để thành công
Authors: Vũ, Đức Thắng
Keywords: Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Đường sắc Việt Nam
Cải tiến
Issue Date: 2018
Series/Report no.: Tạp chí Cầu đường Việt Nam;Số 12 .- Tr.34-40
Abstract: Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là niềm vui đặc biệt trong hoàn cảnh ĐSVN đang bị đánh giá bằng những tính từ quá nặng. Điều đó nhắc ta nhìn lại lịch sử ĐSVN để suy ngẫm thêm: Chúng ta đang có hơn 350km đường sắt khổ rộng 1m435 tiêu chuẩn chính quy hiện đại tốc độ cao sức chở lớn đã xuống cấp, hư hỏng, mòm mỏi chờ khách chờ tàu, bù lỗ lớn để tàu thoi thóp chạy. *Năm 2009 chúng ta từng có Đoàn tàu 5 sao HALONG - EXPRESS sang trọng hiện đại và tốc độ cao, nhưng chỉ chạy được 35 chuyến trong gần 2 tháng đã phải nằm phơi mình trong cỏ dại rồi chìm lấp trong quên lãng. Năm 2005, đã khởi công tuyến đường sắt khổ 1m435 hiện đại tốc độ cao, nối liền nội địa với Cảng biển quốc tế và Kỳ quan du lịch Hạ Long, nhưng đến 2011 thì phải đình hoãn, dang dở đến nay. Đáng suy ngẫm là khi thẩm định các dự án này đều có tính toán hấp dẫn, lập luận sắc sảo, ước vọng lạc quan, niềm tin chắc thắng. Vậy mà thực tế lại không như thế. Do đó, không phải cứ làm ra đường sắt hiện đại là nó sẽ tự sống. Một tuyến đường sắt dù to đẹp hiện đại đến đâu, nếu không thuận tiện cho khách, không bán vé được sẽ không thể nào tồn tại. Vì thế, khi mở tuyến đường sắt mới rất cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc từ Lịch sử và Quy hoạch ĐSVN. Từ đó có nhiều cải tiến tận gốc, mạnh dạn chỉnh sửa từ Quy hoạch đã được duyệt để thu hút khách, bán được vé để giảm gánh nặng ngân sách trợ cấp xã hội để nuôi đường.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/55478
ISSN: 1859-459X
Appears in Collections:Cầu đường Việt Nam

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
6.01 MBAdobe PDF
Your IP: 3.144.124.232


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.