Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/81637
Title: Khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo ngành sư phạm khoa học tự nhiên trình độ đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu long
Authors: Huỳnh, Thị Thúy Diễm
Nguyễn, Quyền Trân
Keywords: Sư phạm Sinh
Issue Date: 2022
Publisher: Trường Đại học Cần Thơ
Abstract: Theo Quyết định số 2454/QĐ-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng giáo viên Trung học cơ sở dạy học môn Khoa học tự nhiên theo những thay đổi mới phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Nhưng những điều thực tế hiện nay về đội ngũ giáo viên giảng dạy về Khoa học tự nhiên rất hạn chế và ít đào tạo ở bậc Đại học. Cho nên việc đào tạo giáo viên giảng dạy Khoa học tự nhiên ở cấp hai với phân môn duy nhất là điều rất cần thiết và cấp bách cho vùng ĐBSCL và đặc biệt là trường Đại học Cần Thơ. Chính vì lẽ đó, đề tài “Khảo sát nhu cầu xã hội về đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên trình độ Đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long” được thực hiện. Đề tài được thực hiện dựa trên mô hình nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Cụ thể là phương pháp nghiên cứu cơ sở lý thuyết (Grounded theory) và phương pháp điều tra khảo sát (Surveys). Đối tượng tham gia nghiên cứu trong đề tài này là 50 giáo viên Trung học cơ sở thuộc các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đề tài được tiến hành từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 04 năm 2022. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa số giáo viên nhận thấy được những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 so với chương trình hiện hành. Giáo viên cũng nhận thấy mục tiêu của kế hoạch bài dạy là yêu cầu cần đạt của viết cho học sinh và được thiết kế gắn kết giữa yêu cầu cần đạt – phương pháp dạy học – kiểm tra đánh giá có tỷ lệ đồng tình cao nhất chiếm 72%. Giáo viên cũng nhận biết được việc tập trung vào những hoạt động của học sinh làm được sau khi học chứ không đơn thuần là biết được gì sau tiết học (chiếm 78%). Việc thay đổi những nội dung dạy học ít nhiều sẽ đem lại những khó khăn cho giáo viên giảng dạy môn Khoa học tự nhiên. Đa số giáo viên đều gặp khó khăn về mặt kiến thức; kỹ năng như kỹ năng cứng liên quan đến môn Hóa học, Vật lý, Sinh học; kỹ năng soạn kế hoạch bài dạy; kỹ năng tổ chức hoạt động dạy học hiện đại; kỹ năng quan sát và đánh giá thường xuyên; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; kỹ năng thực hành thí nghiệm,… và kiểm tra đánh giá như kiểm tra đánh giá thường xuyên đã thực hiện được nhưng lại làm mất khá nhiều thời gian; việc tích hợp các môn làm cho kiến thức quá nhiều khó đánh giá tổng hợp học sinh; giáo viên thiếu các công cụ để kiểm tra đánh giá,... Từ đó giáo viên mong muốn chương trình đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên sớm được vận hành và tuyển sinh; đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên trình độ Đại học hệ văn bằng 2 vừa học vừa làm, bám sát nội dung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018; chương trình đào tạo phù hợp để bổ sung những kiến thức liên môn, kiến thức sát thực tế, nên dựa trên yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 để xây dựng chương cho phù hợp. Từ những kết quả khảo sát về thực trạng và qua nghiên cứu cơ sở lý luận các chương trình đào tạo ngành Khoa học tự nhiên trong và ngoài nước đề tài đã đề xuất chương trình đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên trình độ Đại học.
Description: 107 tr.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/81637
Appears in Collections:Khoa Sư phạm

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
1.51 MBAdobe PDF
Your IP: 3.17.204.11


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.