Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/89591
Nhan đề: Xác định đặc điểm bệnh học của vi khuẩn Vibrio alginolyticus phân lập từ tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei)
Tác giả: Đặng, Thị Hoàng Oanh
Phạm, Quang Huy
Từ khoá: Bệnh học thuỷ sản
Năm xuất bản: 2023
Nhà xuất bản: Trường Đại Học Cần Thơ
Tóm tắt: Vibrio alginolyticus là một trong những tác nhân gây bệnh phổ biến trên đối tượng tôm thẻ chân trắng, nhưng chưa có nhiều báo cáo về khả năng gây bệnh của loài này, nên đề tài được thực hiện để cung cấp thêm một số đặc điểm bệnh học của loài. Kết quả phân lập được 85 chủng vi khuẩn trên tôm có biểu hiện như giảm ăn, bơi chậm chạp, màu sắc gan tụy nhạt, ruột không có thức ăn hoặc thức ăn không liên tục thu được 11 chủng V. alginolyticus với các đặc điểm hình thái, các chỉ tiêu sinh lý sinh hóa cơ bản và kết quả định danh API phù hợp với các mô tả về loài này như khuẩn lạc phát triển trên môi trường TCBS có màu vàng, là vi khuẩn Gram âm, hình que ngắn, có khả năng di dộng trong môi trường lỏng, phản ứng dương tính với oxidase và catalase, có khả năng lên men glucose trong cả điều kiện kị khí và hiếu khí. Kết quả kháng sinh đồ cho thấy 100% chủng V. alginolyticus kháng với amoxicilline, 100% chủng nhạy với doxycycline và florfenicol. Kết quả MIC thấp nhất ghi nhận được là 32 ppm của hóa chất BKC lên chủng BT3 và giá trị MIC cao nhất là >2048 ppm của hóa chất KMnO4 lên chủng BT2, Iodine lên chủng 12 và 15. Kết quả MBC thấp nhất ghi nhận được là của hóa chất BKC lên chủng BT3, có giá trị là 32 ppm và giá trị MBC cao nhất là >2048 ppm của hóa chất KMnO4 và Iodine lên cả 4 chủng vi khuẩn.
Mô tả: 15p.
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/89591
Bộ sưu tập: Trường Thủy sản

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
1.37 MBAdobe PDF
Your IP: 18.224.27.21


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.