Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/103299
Nhan đề: | GIẢM THIỂU ĐỘ TRỄ TRONG ĐIỀU KHIỂN TRÒ CHƠI BẰNG CỬ CHỈ |
Nhan đề khác: | MINIMIZING LATENCY IN GESTURE-BASED GAME MANIPULATION |
Tác giả: | Phạm, Nguyên Khang Trần, Việt Quang |
Từ khoá: | KHOA HỌC MÁY TÍNH |
Năm xuất bản: | 2024 |
Nhà xuất bản: | Trường Đại Học Cần Thơ |
Tóm tắt: | Trò chơi điện tử là một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất hiện nay. Và trong những năm gần đây, một xu thế nổi bật trong lĩnh vực trò chơi điện tử là phát triển tính tương tác và mang lại cho người chơi trải nghiệm chân thật. Một hướng giải quyết phổ biến hiện nay là sử dụng nhận dạng cử chỉ cho việc điều khiển trò chơi, cho phép người chơi tương tác trực tiếp với trò chơi mà không cần thông qua các phương tiện điều khiển truyền thống. Việc ứng dụng công nghệ nhận dạng cử chỉ vào điều khiển trò chơi điện tử mang đầy tiềm năng, tuy nhiên, điều này trong thực tế lại vấp phải hạn chế về giá thành, yêu cầu chi phí cao cho các công cụ và thiết bị chuyên dụng như camera 3D hoặc các cảm biến bắt tư thế. Đồng thời, các phương pháp nhận dạng cử chỉ hiện tại thường sử dụng các mô hình học sâu phức tạp, đòi hỏi nguồn tài nguyên tính toán mạnh mẽ và có thể dẫn đến tốc độ phản hồi chậm. Những hạn chế được đề cập gây khó khăn cho việc ứng dụng công nghệ nhận dạng cử chỉ trong trò chơi một cách rộng rãi, phổ biến. Chính vì vậy, đề tài “Giảm thiểu độ trễ trong điều khiển trò chơi bằng cử chỉ” được đề xuất nhằm xây dựng mô hình nhận dạng cử chỉ cho việc điều khiển trò chơi. Từ đó, đề xuất và thực hiện phương pháp nhằm giảm thiểu độ trễ cho mô hình nhận dạng và tích hợp mô hình trong việc điều khiển trò chơi điện tử. Mô hình nhận dạng được xây dựng qua việc sử dụng thư viện Mediapipe Holistic để trích đặc trưng các điểm của cơ thể người và dùng dữ liệu các điểm để huấn luyện mô hình bằng mạng LSTM, điều này giúp giảm thiểu độ phức tạp của mô hình và giúp việc sử dụng mô hình nhẹ hơn về mặt tài nguyên. Qua kết quả thực nghiệm cho thấy rằng phương pháp đề xuất đã đạt được kết quả khả quan, với độ chính xác của mô hình tốt nhất đạt được trên tập kiểm tra lên đến 99.44% cùng với độ phản hồi nhanh chóng trong thực tế sử dụng, đồng thời tích hợp thành công ứng dụng nhận dạng cho việc điều khiển trò chơi điện tử. |
Mô tả: | 74 Tr |
Định danh: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/103299 |
Bộ sưu tập: | Trường Công nghệ Thông tin & Truyền thông |
Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin | Mô tả | Kích thước | Định dạng | |
---|---|---|---|---|
_file_ Giới hạn truy cập | 3.18 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 52.14.7.103 |
Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.