Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104553
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | Nguyễn, Văn Mướt | - |
dc.contributor.author | TRẦN, VĂN THƯƠNG | - |
dc.contributor.author | ĐOÀN, HỮU PHÚC | - |
dc.date.accessioned | 2024-07-04T03:20:50Z | - |
dc.date.available | 2024-07-04T03:20:50Z | - |
dc.date.issued | 2023-05 | - |
dc.identifier.uri | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104553 | - |
dc.description.abstract | Bãi đỗ xe tự động là một trong những ứng dụng đáng chú ý của công nghệ IoT trong lĩnh vực giao thông. Đặc biệt trong các thành phố lớn, việc tìm chỗ đỗ xe không chỉ là một thách thức mà còn là một vấn đề gây phiền toái cho nhiều người. Với sự phát triển của công nghệ, bãi đỗ xe tự động đang trở thành một xu hướng phổ biến và được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới. Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam có những vấn đề mới nảy sinh và một trong số đó là sự mất cân bằng về mặt cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Tình trạng giao thông tại Việt Nam luôn là một vấn đề được đặt lên hàng đầu. Trong nhiều năm qua, với sự phát triển của kinh tế và số lượng phương tiện giao thông tăng lên đáng kể, giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng ùn tắc, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, thậm chí là tình trạng "xoay vòng" để tìm chỗ đỗ xe đã trở thành những vấn đề nghiêm trọng. Vấn đề đỗ xe là một trong những vấn đề giao thông đang gặp phải tại các thành phố lớn của Việt Nam. Bãi đỗ xe trở nên quá tải và thiếu chỗ đỗ xe, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Các bãi đỗ xe hiện nay thường sử dụng các hệ thống quản lý đơn giản, không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Điển hình là tình trạng xe đỗ lấn chiếm vỉa hè, trên đường phố, dẫn đến việc gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa, các bãi đỗ xe truyền thống thường không đảm bảo tính bảo mật cho xe của khách hàng, dẫn đến tình trạng mất cắp xe, mất đồ trong xe, gây khó khăn cho việc đi lại và tiêu tốn thời gian của người dân. Để giải quyết vấn đề này, các nhà quản lý và chuyên gia giao thông đang tìm cách áp dụng công nghệ vào việc quản lý bãi đỗ xe. Thấy được vấn đề đó, nước ta cũng ngày càng thể hiện sự ưu tiên trong các chính sách xây dựng cơ sở hạ tầng. Một trong những đột phá trong các chiến lược phát triển kinh tế xã hội hiện nay là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị. Nhằm góp phần vào thực hiện chính sách đó cùng với mong muốn chung tay giải quyết các vấn đề hiện tại và áp dụng những kiến thức đã học được vào thực tế, nhóm tác giả đã quyết định nghiên cứu đề tài “Mô hình bãi giữ xe tự động” này. Đồ án này gồm có mô hình hệ thống giữ xe tự động được điều khiển bằng Arduino hoạt động chính xác và ổn định. Ứng dụng công nghệ RFID để quẹt thẻ tăng tính bảo mật cho hệ thống và có thuật toán tối ưu vị trí gửi xe nhằm rút ngắn thời gian gửi xe cho khách hàng. Từ khóa: RFID, Bãi đỗ xe tự động. | vi_VN |
dc.description.tableofcontents | LỜI CẢM TẠ i TÓM TẮT ii ABSTRACT iv LỜI CAM ĐOAN v DANH MỤC HÌNH viii DANH MỤC BẢNG x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT xi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1 1.1 Đặt vấn đề 1 1.2 Đối tượng nghiên cứu 2 1.3 Phạm vi nghiên cứu 2 1.4 Nội dung đề tài 2 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 3 2.1 Phân tích các giải pháp bãi xe ô tô tự động phổ biến trên thị trường 3 2.1.1 Bãi đỗ xe truyền thống 3 2.1.2 Bãi đỗ xe dạng khách hàng tự lái quanh tòa nhà 4 2.1.3 Bãi đỗ xe ô tô dạng xoay vòng 5 2.1.4 Bãi đỗ xe ô tô tự động dạng tòa nhà hình trụ tròn. 6 2.1.5 Bãi đỗ xe ô tô tự động dạng tòa nhà hình vuông. 6 2.2 Các cơ sở lý thuyết liên quan đến đề tài. 7 2.2.1 Giới thiệu công nghệ RFID. 7 2.2.2 Các chuẩn truyền dữ liệu. 9 2.2.3 Giới thiệu phần mềm lập trình Arduino IDE. 12 2.2.4 Giới thiệu một số phần cứng được sử dụng trong đề tài. 13 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG 23 3.1 Yêu cầu chung của hệ thống 23 3.2 Sơ đồ kết nối tổng quan 23 3.3 Hoạt động của hệ thống 23 3.4 Thiết kế phần cứng 24 3.4.1 Chọn giải pháp gửi xe ô tô tự động 24 3.4.2 Lựa chọn cơ cấu truyền động. 25 3.4.3 Lựa chọn thiết bị. 29 3.5 Gia công cơ khí 43 3.6 Thiết kế phần điện điều khiển. 44 3.6.1 Sơ đồ kết nối module RFID với Arduino. 44 3.2.1 Sơ đồ đấu dây động cơ bước 45 3.6.2 Sơ đồ đấu dây LCD với Arduino. 45 3.7 Lập trình điều khiển. 46 CHƯƠNG 4: THI CÔNG HỆ THỐNG 48 4.1 Phần cứng. 48 4.2 Phần mềm 50 CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ THỰC HIỆN 52 5.1 Kết quả đạt được 52 5.2 Ưu điểm 56 5.3 Hạn chế 57 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 58 6.1 Kết luận 58 6.2 Kiến nghị 58 TÀI LIỆU THAM KHẢO 59 PHỤ LỤC 61 | vi_VN |
dc.language.iso | vi | vi_VN |
dc.publisher | Trường Đại Học Cần Thơ | vi_VN |
dc.subject | KT Điều khiển & Tự Động Hóa | vi_VN |
dc.title | MÔ HÌNH BÃI ĐỖ XE TỰ ĐỘNG | vi_VN |
dc.type | Thesis | vi_VN |
Appears in Collections: | Trường Bách khoa |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 31.43 kB | Microsoft Word XML | ||
Your IP: 3.14.251.248 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.