Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104838
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorTrần Lê, Trung Chánh-
dc.contributor.authorNGUYỄN, Duy Khang-
dc.date.accessioned2024-07-09T03:34:18Z-
dc.date.available2024-07-09T03:34:18Z-
dc.date.issued2023-12-
dc.identifier.urihttps://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104838-
dc.description.abstractHiện nay, việc sử dụng tàu thuyền làm phương tiện đi lại và phục vụ nhu cầu giải trí đang rất phổ biến. Dưới tác động của sóng và một số tác nhân khác, tàu thuyền sẽ lắc lư không ngừng làm cho người trên thuyền bị say sóng và gây ra nhiều vấn đề bất tiện khác. Vì thế mà việc giảm chuyển động cuộn của tàu thuyền đã và đang được nhiều chuyên gia nghiên cứu với nhiều giải pháp khác nhau. Mặc dù hiệu ứng con quay hồi chuyển đã được biết đến từ lâu nhưng việc ứng dụng nó lên tàu thuyền thì lại ít được quan tâm bởi các nhà nghiên cứu trong nước. Để khử được phần lớn dao động do các tác nhân ngoại lực tác động lên tàu thuyền, đề tài này đề xuất một giải pháp ứng dụng con quay hồi chuyển điều khiển mômen vào việc giảm thời gian chuyển động cuộn cho tàu thuyền với mục tiêu có thể áp dụng vào các phương tiện thủy để giữ chúng được ổn định khi hoạt động. Mô hình mô phỏng chuyển động cuộn trên cạn sử dụng PLC để xử lý và điều khiển trung tâm; cảm biến gia tốc để đo góc nghiêng của chương động; động cơ servo để điều khiển chuyển động của bánh đà và tiến động; màn hình HMI để giám sát và điều khiển hệ thống. Kết quả thực nghiệm cho thấy giải pháp đề xuất giảm 85% thời gian chuyển động cuộn và có thể giữ mô hình ổn định ở vị trí cân bằng sau khi bị ngoại lực tác động. Từ khóa: Con quay hồi chuyển, con quay hồi chuyển điều khiển mômen, dao động, giảm thời gian chuyển động cuộn, ổn định.  vi_VN
dc.description.tableofcontentsLời cảm tạ i Tóm tắt ii Abstract iii Lời cam đoan iiv Danh mục hình vii Danh mục bảng ix Danh mục từ viết tắt viii Chương 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1 1.1 Tổng quan đề tài 1 1.2 Các phương pháp thường được sử dụng 1 1.2.1 Ki hông và ki giả 1 1.2.2 Vây cá di động 2 1.2.3 Hệ thống chống nghiêng sử dụng bơm nước một chiều 2 1.3 Đề xuất hướng giải quyết vấn đề 3 1.4 Mục tiêu và phạm vi đề tài 4 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 6 2.1 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6 2.1.1 Các dạng chuyển động của tàu thuyền 6 2.1.2 Tính ổn định của tàu thuyền và nguyên nhân dẫn đến hiện tượng lắc ngang 7 2.2 Phân tích cơ sở lý thuyết của con quay hồi chuyển 9 2.2.1 Con quay hồi chuyển (Gyroscope) 9 2.2.2 Sơ lược về lịch sử ứng dụng của con quay hồi chuyển 10 2.2.3 Phân tích chuyển động của con quay thông thường 12 2.2.4 Con quay hồi chuyển điều khiển mômen (CMG) và nguyên lý tạo ra mômen giảm chuyển động cuộn 13 2.3 Phương pháp điều khiển 15 Chương 3: THIẾT KẾ MÔ HÌNH 18 3.1 Thiết kế phần cơ khí cho mô hình 18 3.1.1 Phần thân tàu thuyền có mặt cắt ngang dạng bán nguyệt 19 3.1.2 Phần con quay hồi chuyển điều khiển mômen 19 3.1.3 Phần hệ thống truyền động tạo ra tiến động 22 3.2 Thiết kế phần hệ thống điều khiển, màn hình hiển thị và lắp đặt cảm biến cho mô hình 22 3.3 Thiết kế thí nghiệm 24 Chương 4: KẾT QUẢ và THẢO LUẬN 27 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 30 PHỤ LỤC 34 THÔNG TIN SINH VIÊN 40vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.publisherTrường Đại Học Cần Thơvi_VN
dc.subjectCơ điện tửvi_VN
dc.titleTHIẾT KẾ VÀ ĐIỀU KHIỂN MÔ HÌNH CON QUAY HỒI CHUYỂN NHẰM GIẢM THỜI GIAN CHUYỂN ĐỘNG CUỘN CỦA TÀU THUYỀNvi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
71.28 kBMicrosoft Word XML
Your IP: 3.135.200.4


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.