Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104838
Title: THIẾT KẾ VÀ ĐIỀU KHIỂN MÔ HÌNH CON QUAY HỒI CHUYỂN NHẰM GIẢM THỜI GIAN CHUYỂN ĐỘNG CUỘN CỦA TÀU THUYỀN
Authors: Trần Lê, Trung Chánh
NGUYỄN, Duy Khang
Keywords: Cơ điện tử
Issue Date: Dec-2023
Publisher: Trường Đại Học Cần Thơ
Abstract: Hiện nay, việc sử dụng tàu thuyền làm phương tiện đi lại và phục vụ nhu cầu giải trí đang rất phổ biến. Dưới tác động của sóng và một số tác nhân khác, tàu thuyền sẽ lắc lư không ngừng làm cho người trên thuyền bị say sóng và gây ra nhiều vấn đề bất tiện khác. Vì thế mà việc giảm chuyển động cuộn của tàu thuyền đã và đang được nhiều chuyên gia nghiên cứu với nhiều giải pháp khác nhau. Mặc dù hiệu ứng con quay hồi chuyển đã được biết đến từ lâu nhưng việc ứng dụng nó lên tàu thuyền thì lại ít được quan tâm bởi các nhà nghiên cứu trong nước. Để khử được phần lớn dao động do các tác nhân ngoại lực tác động lên tàu thuyền, đề tài này đề xuất một giải pháp ứng dụng con quay hồi chuyển điều khiển mômen vào việc giảm thời gian chuyển động cuộn cho tàu thuyền với mục tiêu có thể áp dụng vào các phương tiện thủy để giữ chúng được ổn định khi hoạt động. Mô hình mô phỏng chuyển động cuộn trên cạn sử dụng PLC để xử lý và điều khiển trung tâm; cảm biến gia tốc để đo góc nghiêng của chương động; động cơ servo để điều khiển chuyển động của bánh đà và tiến động; màn hình HMI để giám sát và điều khiển hệ thống. Kết quả thực nghiệm cho thấy giải pháp đề xuất giảm 85% thời gian chuyển động cuộn và có thể giữ mô hình ổn định ở vị trí cân bằng sau khi bị ngoại lực tác động. Từ khóa: Con quay hồi chuyển, con quay hồi chuyển điều khiển mômen, dao động, giảm thời gian chuyển động cuộn, ổn định.  
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/104838
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
71.28 kBMicrosoft Word XML
Your IP: 3.21.105.46


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.