Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/106969
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | Âu, Thị Tâm Minh | - |
dc.date.accessioned | 2024-09-24T01:38:29Z | - |
dc.date.available | 2024-09-24T01:38:29Z | - |
dc.date.issued | 2024 | - |
dc.identifier.issn | 1605-2811 | - |
dc.identifier.uri | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/106969 | - |
dc.description.abstract | Xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước là đòi hỏi tất yếu của một nhà nước pháp quyền đích thực. Kể từ khi được ghi nhận lần đầu tiên trong Hiến pháp năm 2013 đến nay, kiểm soát quyền lực nhà nước vẫn là vấn đề nóng ở Việt Nam, đòi hỏi tiếp tục nghiên cứu và thể chế hóa cụ thể. Trong khi đó, các quốc gia trên thế giới, dù khác nhau về thể chế chính trị và thiết kế bộ máy nhà nước, song đều coi trọng vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước. Bài viết phân tích cơ chế kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp ở bốn quốc gia tiêu biểu, gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, từ đó rút ra những giá trị tham khảo nhằm hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. | vi_VN |
dc.language.iso | vi | vi_VN |
dc.relation.ispartofseries | Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam;Số 03 .- Tr.80-89 | - |
dc.subject | Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước | vi_VN |
dc.subject | Lập pháp | vi_VN |
dc.subject | Hành pháp | vi_VN |
dc.subject | Tư pháp | vi_VN |
dc.subject | Nhà nước pháp quyền | vi_VN |
dc.title | Kinh nghiệm một số quốc gia về cơ chế kiểm soát các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp | vi_VN |
dc.type | Article | vi_VN |
Appears in Collections: | Khoa học Xã hội Việt Nam |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 5.64 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 3.144.117.52 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.