Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/113627
Title: Ảnh hưởng của phong cách giáo dục của bố mẹ tới các biểu hiện lòng biết ơn của con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở
Authors: Phạm, Minh Thu
Nguyễn, Thị Phương Hoa
Phạm, Ngọc Linh
Keywords: Học sinh trung học cơ sở
Lòng biết ơn
Phong cách giáo dục
Bố mẹ
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Tâm lý học;Số 02 .- Tr.64-74
Abstract: Để tìm hiểu sự ảnh hưởng của phong cách giáo dục của bố mẹ tới lòng biết ơn của con lứa tuổi học sinh trung học cơ sở, nghiên cứu được thực hiện trên 304 học sinh trung học cơ sở Hà Nội thông qua việc sử dụng hai thang đo do nhóm nghiên cứu tự xây dựng: Thang đo Phong cách giáo dục (được thiết kế dựa trên các biểu hiện của 4 phong cách giáo dục trẻ do Baumrind (1966/1971) đưa ra) và thang đo Biểu hiện lòng biết ơn (trên cơ sở tham khảo thang đo Lòng biết ơn đa chiều cạnh - MCGM - của Morgan và cộng sự, 2017). Kết quả của mô hình hồi quy đơn biến cho thấy, cả phong cách độc đoán, phong cách dân chủ và phong cách thờ ơ của bố và của mẹ đều có ảnh hưởng tới lòng biết ơn của con lứa tuổi này; trong đó phong cách độc đoán và phong cách thờ ơ của bố và của mẹ là những yếu tố nguy cơ, còn phong cách dân chủ là yếu tố kích thích/bảo vệ biểu hiện lòng biết ơn của con. Tuy nhiên, kết quả phân tích mô hình hồi quy đa biến cho thấy chỉ có phong cách dân chủ của bố, của mẹ và phong cách độc đoán của mẹ có tác động có ý nghĩa. Kết quả này là gợi ý rất quan trọng cho bố mẹ khi sử dụng các phong cách giáo dục con để không chỉ kích thích và phát triển việc thể hiện lòng biết ơn mà còn nuôi dưỡng và phát triển những phẩm chất đạo đức tốt đẹp khác của con ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/113627
ISSN: 1859-0098
Appears in Collections:Tâm lý học

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
9.23 MBAdobe PDF
Your IP: 160.79.110.47


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.