Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/114583
Title: | Phương pháp giáo dục trong TT Triết học của JOHN DEWEY |
Authors: | Nguyễn, Thành Nhân Võ, Hiếu Nghĩa |
Keywords: | Triết học |
Issue Date: | 2025 |
Publisher: | Đại học Cần Thơ |
Abstract: | Luận văn này nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan, hệ thống và mang tính khái quát học thuật về toàn bộ cấu trúc tư tưởng triết học và triết lý giáo dục của John Dewey – một trong những nhà tư tưởng có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến nền giáo dục hiện đại. Trên cơ sở phân tích lịch sử triết học và đối chiếu hệ thống, chương I trình bày những yếu tố cấu thành tư tưởng triết học của Dewey, bao gồm quan điểm về chân lý như một công cụ thực tiễn, tư tưởng dân chủ trong chính trị, nền tảng đạo đức thực hành, quan điểm thẩm mỹ hướng đến đời sống và đặc biệt là triết lý giáo dục gắn với thực nghiệm luận. Luận văn nhấn mạnh mối liên hệ nội tại giữa các lĩnh vực triết học trong hệ tư tưởng của Dewey, cho thấy giáo dục không chỉ là một nhánh ứng dụng, mà là trung tâm của toàn bộ dự phóng nhân văn và triết lý hành động của ông. Chương II tập trung vào hệ thống phương pháp giáo dục được phát triển từ các tiền đề triết học nói trên. Các phương pháp này bao gồm học tập dựa trên trải nghiệm, học tập qua dự án, phương pháp nêu vấn đề, học tập hợp tác và tích hợp công nghệ. Thông qua việc tái cấu trúc lại hệ thống phương pháp dưới ánh sáng triết học Dewey, luận văn cung cấp một cẩm nang học thuật nhằm định vị và hiểu sâu các phương pháp giáo dục hiện đại dưới nền tảng triết lý thực dụng. Luận văn không nhằm khảo sát ứng dụng cụ thể, mà hướng đến việc cung cấp một khung tri thức nền tảng, làm cơ sở lý luận cho những nghiên cứu và thực hành giáo dục tiếp theo theo định hướng triết học Dewey |
Description: | 76 tr |
URI: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/114583 |
Appears in Collections: | Khoa Khoa học Chính trị |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 1.86 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 52.14.125.232 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.