Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/115965
Title: Về cách tiếp nhận quan hệ ngữ nghĩa ở bậc từ
Authors: Phạm, Văn Lam
Keywords: Quan hệ nghĩa
Ngôn ngữ học tâm lí
Ngôn ngữ học nhân chủng/ nhân học ngôn ngữ
Ngôn ngữ học tính toán
Ngôn ngữ học
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống;Số 01 .- Tr.15-26
Abstract: Ngôn ngữ vốn là một hệ thống. Từ vựng - ngữ nghĩa cũng là một hệ thống. Hệ thống được đặc trưng bởi hay được cấu thành nên từ các phần tử và quan hệ. Trong hệ thống từ vựng ngữ nghĩa, các yếu tố như hình vị, từ, ngữ chính là những phần tử, còn các liên hệ về nghĩa như bao thuộc, tổng phân, cách, nhân quả, suy ra, trái nghĩa, đồng nghĩa,... chính là các quan hệ. Có nhiều cách tiếp cận các quan hệ nghĩa. Tuy nhiên, công việc nghiên cứu hệ thống từ vựng - ngữ nghĩa của mỗi ngôn ngữ nói chung và hệ thống các quan hệ ngữ nghĩa nói riêng là công việc chính danh của ngôn ngữ học. Báo cáo này đặt ra nhiệm vụ tìm hiểu các cách tiếp cận quan hệ nghĩa ở bậc từ. Nội dung của bài viết tập trung vào: (1) Cách tiếp cận ngoài ngôn ngữ học, (2) Cách tiếp cận liên ngành với ngôn ngữ học, và (3) Cách tiếp cận ngôn ngữ học.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/115965
ISSN: 0868-3409
Appears in Collections:Ngôn ngữ và Đời sống

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
4.6 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.119


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.