Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/115988
Title: Tìm hiểu một số biện pháp tu từ từ vựng trong diễn ngôn quảng cáo
Authors: Nguyễn, Thị Lan Phương
Phan, Tú Lan
Keywords: Tu từ
Tu từ từ vựng
Quảng cáo
Diễn ngôn quảng cáo
Thiết kế diễn ngôn quảng cáo
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống;Số 02 .- Tr.13-22
Abstract: Bài báo tìm hiểu một số biện pháp tu từ từ vựng được sử dụng trong diễn ngôn quảng cáo tiếng Việt, bao gồm tần suất xuất hiện và tác động ngôn ngữ mà các biện pháp tu từ mang lại. Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp phân tích diễn ngôn để xác định các biện pháp tu từ, phương pháp miêu tả để miêu tả các biện pháp tu từ cùng thủ pháp thống kê giúp phân loại và thống kê các biện pháp tu từ được tìm thấy trong khối liệu nghiên cứu gồm 200 quảng cáo được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, phân loại thành 12 nhóm sản phẩm. Kết quả nghiên cứu cho thấy tu từ từ vựng được sử dụng rất phổ biến, xuất hiện trong 172 quảng cáo, chiếm 86%, trong đó nhiều quảng cáo có sự xuất hiện của nhiều hơn một biện pháp tu từ; có 10 biện pháp tu từ được sử dụng trong quảng cáo, trong đó phổ biến nhất là nhân hóa, tiếp theo là nói quá, liệt kê, ẩn dụ, so sánh, chơi chữ, tương phản, điệp từ, hoán dụ và nói giảm - nói tránh. Dựa trên kết quả nghiên cứu, một số hàm ý về thiết kế quảng cáo từ góc độ ngôn ngữ đã được đưa ra nhằm góp phần gia tăng lực ngôn trung, từ đó gia tăng hiệu ứng ngôn ngữ của quảng cáo.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/115988
ISSN: 0868-3409
Appears in Collections:Ngôn ngữ và Đời sống

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
3.83 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.129


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.