Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/117399
Nhan đề: Ý nghĩa và hành chức của động từ thức mệnh lệnh trong khẩu hiệu quảng cáo tiếng Nga và phương thức biểu đạt sang tiếng Việt
Tác giả: Bùi, Thu Hà
Vũ, Thị Chín
Từ khoá: Thức mệnh lệnh
Động từ
Thể động từ
Quảng cáo
Tiếng Nga
Tiếng Việt
Biểu đạt
Năm xuất bản: 2025
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống;Số 05 .- Tr.143-153
Tóm tắt: Bài báo tập trung phân tích ý nghĩa và chức năng của động từ hoàn thành thể và chưa hoàn thành thể dạng mệnh lệnh thức trong khẩu hiệu quảng cáo tiếng Nga, đồng thời đề xuất phương thức biểu đạt những sắc thái ý nghĩa này sang tiếng Việt. Cơ sở dữ liệu bao gồm 192 ví dụ chứa động từ mệnh lệnh thức được chọn lọc từ 1.500 khẩu hiệu quảng cáo thực phẩm trên trang web textart.ru. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng và định tính: thu thập, phân tích dữ liệu nhằm xác định quy luật sử dụng động từ mệnh lệnh thức và đánh giá hiệu quả chuyển dịch sang tiếng Việt. Kết quả cho thấy, động từ chưa hoàn thành thể đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tâm lí người tiêu dùng, nhấn mạnh tính ưu việt của sản phẩm và sự kết nối thương hiệu lâu dài với khách hàng. Trong khi đó, động từ hoàn thành thể tạo cảm giác chắc chắn, thúc đẩy hành động dứt khoát, thể hiện cam kết của thương hiệu. Việc chuyển dịch sang tiếng Việt đòi hỏi sự kết hợp linh hoạt giữa các phương tiện ngữ pháp và từ vựng nhằm duy trì hiệu quả giao tiếp. Kết quả nghiên cứu góp phần làm sáng tỏ cách sử dụng động từ mệnh lệnh thức trong quảng cáo tiếng Nga và đề xuất phương thức dịch thuật phù hợp, giúp tối ưu hóa hiệu quả truyền tải thông điệp trong bối cảnh quảng cáo đa ngữ.
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/117399
ISSN: 0868-3409
Bộ sưu tập: Ngôn ngữ và Đời sống

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
4.35 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.119


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.