Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/117714
Title: | Ứng dụng Nghiên cứu bài học trong học phần Tập giảng: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật, chương trình Sinh học lớp 11 |
Authors: | Huỳnh, Thị Thúy Diễm Lê, Kim Ngân |
Keywords: | Sư phạm Sinh |
Issue Date: | 2025 |
Publisher: | Trường Đại học Cần Thơ |
Abstract: | Đề tài nghiên cứu được tiến hành vào học kỳ I và học kỳ II năm học 2024 - 2025 tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) nhằm xác định thực trạng áp dụng Nghiên cứu bài học (NCBH) của sinh viên Sư phạm ở (SVSP) các ngành Sư phạm nói chung và SVSP Sinh học nói riêng, thuộc Trường ĐHCT. Đồng thời xác định những khó khăn về mặt kiến thức cũng như phương pháp dạy học trong “Bài 20: Sinh trưởng và phát triển ở thực vật” trong chương trình Sinh học lớp 11. Bên cạnh đó, đề xuất một phiên bản kế hoạch bài dạy (KHBD) có áp dụng quy trình NCBH và tiến hành thực nghiệm KHBD Bài 20 trong học phần Tập giảng. Đề tài nghiên cứu này được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn một - khảo sát thực trạng NCBH ở SVSP năm thứ tư tại Trường ĐHCT. Ở giai đoạn này, sử dụng mô hình nghiên cứu kết hợp (định tính và định lượng) và sử dụng phương pháp điều tra cắt ngang. Kết quả khảo sát cho thấy, SVSP năm tư tham gia khảo sát đã có những nhận thức nhất định về NCBH tuy nhiên vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn, đồng thời họ cũng đồng thuận với những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện NCBH. Giai đoạn hai - Phân tích nội dung “Bài 20: Sinh trưởng và phát triển thực vật” để thiết kế KHBD. Trong giai đoạn này, phương pháp phân tích nội dung là chủ yếu, thông qua ba bộ hiện hành, các biên bản dự giờ, biên bản họp nhóm, từ đó đề xuất được KHBD tối ưu nhất. Kết quả cho thấy, việc áp dụng quy trình NCBH để xây dựng bài dạy giúp SVSP có thể tổng hợp ý tưởng, tối ưu hóa ý tưởng và đưa vào giảng dạy đạt hiệu quả. Qua đó có thể thấy, vai trò của quy trình NCBH trong việc cải thiện chất lượng dạy và học. Nghiên cứu bài học (NCBH) đã được chứng minh là một công cụ hữu hiệu trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đặc biệt đối với SVSP năm tư đang chuẩn bị trở thành giáo viên chính thức. |
Description: | 250 tr. |
URI: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/117714 |
Appears in Collections: | Khoa Sư phạm |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 18.06 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 216.73.216.119 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.