Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/118099
Title: Tác động của chuyển đổi số đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng Việt Nam: Tiếp cận dựa trên phân tích hồi quy phân vị
Authors: Phan, Thị Hằng Nga
Vũ, Nguyễn Anh Tuấn
Thái, Nguyễn Thiên Kim
Keywords: Chuyển đổi số
Hiệu quả kinh doanh
Hồi quy phân vị
Tác động lan tỏa
Ngân hàng thương mại Việt Nam
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Kinh tế và Phát triển;Số 334 .- Tr.83-93
Abstract: Bài nghiên cứu xem xét tác động lan tỏa của chuyển đổi số đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong giai đoạn 2010-2022. Nghiên cứu sử dụng phương pháp hồi quy phân vị để xem xét mức độ lan tỏa của chuyển đổi số theo quy mô của ngân hàng. Hiệu quả kinh doanh được đo bằng ROA và ROE; chuyển đổi số được đo qua mức độ phát triển ICT, đầu tư phần cứng và phần mềm. Nghiên cứu phân tích tác động của chuyển đổi số đến hiệu quả kinh doanh của các NHTM ở các phân vị 0,1; 0,25; 0,5; 0,75 và 0,9. Kết quả cho thấy tác động lan tỏa của chuyển đổi số mạnh nhất ở nhóm ngân hàng quy mô nhỏ (phân vị 0,1), giảm dần ở các phân vị cao hơn, và thấp nhất tại phân vị 0,5 và 0,75. Từ đó, nghiên cứu đề xuất: Ưu tiên tăng đầu tư chuyển đổi số cho NHTM quy mô nhỏ; khai thác hiệu quả các công nghệ đã đầu tư đối với nhóm trung bình, và tập trung đầu tư đột phá cho các ngân hàng quy mô lớn.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/118099
ISSN: 1859-0012
Appears in Collections:Kinh tế & Phát triển

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
736.36 kBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.91


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.