Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119014
Title: Nghiên cứu mô phỏng đánh giá ảnh hưởng của hỗn hợp nhiên liệu diesel-amoniac tới tính năng kỹ thuật và phát thải động cơ diesel = Simulation study to assess the impact of diesel-ammoniac fuel mixture on diesel engine performance and emissions
Authors: Nguyễn, Văn Nhỉnh
Nguyễn, Thị Hiền
Nguyễn, Tường Vi
Keywords: Nhiên liệu kép diesel/amoniac
AVL Boost
Phát thải
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Cơ khí Việt Nam;Số 327 .- Tr.296-300
Abstract: Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng đánh giá ảnh hưởng của hỗn hợp nhiên liệu diesel-amoniac đến tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ khí chuyển đổi động cơ diesel sang sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel/amoniac. Động cơ diesel ban đầu là động cơ D4BB với hệ thống nhiên liệu diesel điều khiển cơ khí sử dụng trên xe tải Hyundai 1,25 tấn. Nhiên liệu được sử dụng với các tỉ lệ amoniac khác nhau trong hỗn hợp theo thể tích gồm D0 (diesel), DA5 (95% diesel-5% amoniac), DA10 (90% diesel - 10% amoniac), DA20 (80% diesel - 20% amoniac) ở chế độ 100% tải. Động cơ nghiên cứu được mô phỏng bằng phần mềm AVL Boost và hiệu chuẩn mô hình qua kết quả thử nghiệm trên băng thử với nhiên liệu D0. Kết quả nghiên cứu cho thấy với DA5, DA10, DA20 thì mô men giảm trung bình tương ứng là 2,01%, 6,93% và 12,71%. Suất tiêu hao nhiên liệu tăng trung bình tương ứng là 2,12%, 7,07% và 13,42%, phát thải CO giảm trung bình tương ứng là 23,19%, 27,30% và 29,32%, phát thải NOх giảm trung bình tương ứng là 12,89%, 9,95% và 6,44%, phát thải Soot giảm trung bình tương ứng là 6,17%, 12,90% và 14,78%.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119014
ISSN: 2615-9910
Appears in Collections:Cơ khí Việt Nam

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
4.53 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.88


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.