Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119249
Nhan đề: Phân tích diễn ngôn phê phán Bài phát biểu của Giám đốc Đại học Harvard, tại buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên năm 2024
Tác giả: Đỗ, Thị Xuân Dung
Từ khoá: Phân tích diễn ngôn phê phán
Hệ tư tưởng
Quyền lực
Diễn ngôn chính trị - xã hội
Năm xuất bản: 2025
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống;Số 06A .- Tr.68-80
Tóm tắt: Bài nghiên cứu này trình bày kết quả phân tích diễn ngôn phê phán đối với thể loại diễn ngôn chính trị - xã hội là bài phát biểu của chính khách hay lãnh đạo, bao gồm phân tích bối cảnh, ngữ cảnh, cách sử dụng từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc diễn ngôn nhằm khám phá những vấn đề về quyền lực, hệ tư tưởng của người phát ngôn và giá trị giao tiếp của văn bản. Khung lý thuyết chúng tôi sử dụng là mô hình phân tích diễn ngôn phê phán ba chiều và các bước phân tích được đề nghị bởi Norman Fairclough (2015). Thể loại diễn ngôn được xem xét là diễn ngôn chính trị - xã hội, với trường hợp cụ thể là Bài phát biểu của Giám đốc Đại học Harvard tại buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên năm 2014. Thông qua các bước miêu tả, hiểu và giải thích diễn ngôn, với việc trả lời các câu hỏi gợi ý của khung phân tích, các đặc điểm diễn ngôn của bài phát biểu chính trị đã được làm rõ, bao gồm các chọn lựa từ ngữ, ngữ pháp hay tổ chức diễn ngôn… nhằm làm nổi bật chủ đề, phản ánh thế giới kinh nghiệm của các tham thể, tạo dựng mối quan hệ liên nhân giữa chủ thể phát ngôn và người tiếp nhận diễn ngôn, cũng như ý nghĩa của cấu trúc diễn ngôn trong việc truyền tải những thông điệp quan trọng của vị lãnh đạo một cơ sở giáo dục danh tiếng của Hoa Kỳ.
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119249
ISSN: 0868-3409
Bộ sưu tập: Ngôn ngữ và Đời sống

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
13.63 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.103


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.