Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119386
Title: Thực nghiệm phân tích và đánh giá dao động kết cấu cầu và ray dưới tác dụng của tải trọng đoàn tàu = An experimental investigation and assessment of structural vibrations in bridges and rail induced by train loads
Authors: Đỗ, Thị Hằng
Ngô, Hoàng Long
Dương, Minh Hiếu
Bùi, Thị Kim Dung
Keywords: Dao động cầu
Dao động ray
Tải trọng tàu
Phân tích thực nghiệm
Issue Date: 2025
Series/Report no.: Tạp chí Xây dựng;Số 03 .- Tr.113-115
Abstract: Dao động của kết cấu cầu và ray dưới tác động của tải trọng đoàn tàu đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá độ bền, an toàn và hiệu suất vận hành của hạ tầng đường sắt. Nghiên cứu này thực hiện phân tích thực nghiệm nhằm so sánh đáp ứng dao động của kết cấu cầu và ray khi chịu tác động của đoàn tàu. Dữ liệu dao động được thu thập từ cả kết cấu nhịp và ray bằng hệ thống cảm biến gia tốc. Các thông số quan trọng như tần số dao động tự nhiên, biên độ dao động và đặc tính suy giảm dao động được phân tích để chỉ ra sự khác biệt trong phản ứng kết cấu. Kết quả cho thấy dao động của cầu có tần số thấp hơn nhưng biên độ lớn hơn, trong khi dao động của ray có tần số cao hơn do ảnh hưởng trực tiếp của tương tác bánh xe - ray. Nghiên cứu cũng đánh giá ảnh hưởng của tốc độ tàu, tải trọng trục và điều kiện kết cấu đến dao động tổng thể. Thông qua việc phân tích, đánh giá và so sánh kết quả thực nghiệm dao động của cầu và ray, nghiên cứu tạo tiền đề để đề xuất các giải pháp giảm dao động và tối ưu hóa kết cấu nhằm nâng cao tuổi thọ và độ an toàn của hệ thống cầu và ray.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/119386
ISSN: 2734-9888
Appears in Collections:Xây dựng

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
368.5 kBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.25


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.