Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120026
Title: Đánh giá kiến thức, thái độ và hành vi của học sinh Trường trung học phổ thông Nguyễn Việt Hồng về chất thải rắn sinh hoạt
Authors: Nguyễn, Thanh Giao
Nguyễn, Trần Mỹ Huyên
Võ, Nhật Duy
Keywords: Quản lý Tài nguyên và Môi trường
Issue Date: Apr-2025
Publisher: Trường Đại học Cần Thơ
Abstract: Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiện trạng phát sinh và thành phần, hiện trạng quản lý, kiến thức, thái độ và hành vi về chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) của học sinh trường THPT Nguyễn Việt Hồng. Nghiên cứu tiến hành phỏng vấn 90 học sinh của 3 khối 10, 11 và 12 và thu thập mẫu CTRSH phát sinh trong 3 ngày (đầu tuần, giữa tuần và cuối tuần). Phương pháp thống kê mô tả được sử dụng xử lý và đánh giá số liệu. CTRSH chủ yếu là rác thải nhựa (37,09%), giấy (32,66%), nylong (12,64%), thực phẩm thừa (6,42%), gỗ-cỏ (3,1%), nguy hại (8,08%), với hệ số phát sinh từ 0,09 kg/người/ngày, CTRSH tại trường được thu gom hàng ngày. Chất thải nhựa là thành phần phát sinh nhiều nhất với 10,16kg sau 3 ngày thu mẫu, nilong thu được từ 3 lớp là 3,5kg trong 3 ngày. Thành phần chai nhựa chứa nước uống chiếm tỷ lệ cao nhất ở ba khối lần lượt là 38% ở khối 10, 48% và 46% lần lượt ở khối 11 và 12. Kiến thức về CTRSH của học sinh ba khối có sự khác biệt. Học sinh khối 10 có tỷ lệ hiểu biết ở mức độ tốt chiếm 82,49%, 81,66% đối với học sinh khối 11 và 64,17% đối với khối 12. Về thái độ có 93,36% học sinh khối 10, 78,89% học sinh khối 11 và 75,55% học sinh khối 12 có thái độ tích cực về CTRSH. Đối với hành vi vứt rác trực tiếp ra môi trường có sự thay đổi đáng kể về ý thức bảo vệ môi trường theo từng cấp lớp. Khối 10 có tỉ lệ học sinh không bao giờ vứt rác cao nhất (73,33%), ở khối 11, tỉ lệ này giảm xuống còn 63,3% và đến khối 12 chỉ còn 56,7%. Trường đã triển khai các hoạt động phân loại rác, nhưng phạm vi còn hẹp, chỉ dừng lại ở chai nhựa và pin. Nhà trường đã ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển, thu gom và vận chuyển chất thải nhằm đảm bảo việc rác thải không bị tồn đọng, áp dụng mô hình 3R và hoạt động ủ phân hữu cơ. Nhìn chung, nhà trường đã có sự quan tâm nhất định đến vấn đề CTRSH. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để hoàn thiện hơn. Cần đồng bộ các giải pháp từ phân loại rác, giáo dục nhận thức, thúc đẩy tái chế đến giám sát chặt chẽ sẽ giúp trường học trở thành một môi trường xanh, sạch và bền vững.
Description: 134 tr.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120026
ISSN: B2106282
Appears in Collections:Khoa Môi trường & Tài nguyên Thiên nhiên

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
3.5 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.121


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.