Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120217
Nhan đề: | 60 km với lý thuyết định vị đô thị và đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam = The 60 km - Principle in Urban location theory and Vietnam's North South HSR |
Tác giả: | Phạm, Trọng Thuật |
Từ khoá: | 60 km Định vị đô thị Đường sắt |
Năm xuất bản: | 2025 |
Tùng thư/Số báo cáo: | Tạp chí Xây dựng;Số 05 .- Tr.56-61 |
Tóm tắt: | Bài viết nghiên cứu mối liên hệ giữa khoảng cách 60 km với quá trình hình thành mạng lưới đô thị truyền thống ở Việt Nam. Thông qua việc phân tích hành vi di chuyển trong môi trường tiền hiện đại, khi vận tốc bị chi phối bởi phương tiện như ghe thuyền, ngựa thồ và điều kiện địa hình. Nghiên cứu cho thấy logic định vị đô thị tự nhiên xuất hiện tại các khoảng cách "một ngày đường". Dựa trên khung lý thuyết của Alfred Weber, Walter Christaller và lý thuyết vị trí trung tâm, bài viết chỉ ra rằng nguyên tắc tối ưu hóa chi phí vận tải là nền tảng cho sự hình thành các đô thị theo chuỗi. Ở phần cuối, bài viết liên hệ logic này với việc xác định các điểm dừng (ga) của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. |
Định danh: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120217 |
ISSN: | 2734-9888 |
Bộ sưu tập: | Xây dựng |
Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin | Mô tả | Kích thước | Định dạng | |
---|---|---|---|---|
_file_ Giới hạn truy cập | 1.17 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 216.73.216.121 |
Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.