Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120794
Title: PHÁT TRIỂN TRÒ CHƠI 3D RPG THẾ GIỚI MỞ BẰNG CÔNG CỤ UNITY
Other Titles: DEVELOPING A 3D OPEN-WORLD RPG GAME USING UNITY
Authors: Nguyễn, Công Danh
Cao, Nguyễn Hoài Nhân
Keywords: KỸ THUẬT PHẦN MỀM
Issue Date: 2025
Publisher: Trường Đại Học Cần Thơ
Abstract: Bối cảnh: Giải trí là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng cảm xúc và giải tỏa căng thẳng. Trong số các loại hình giải trí phổ biến hiện nay, trò chơi điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu, đặc biệt là khi công nghệ và thiết bị thông minh ngày càng phát triển mạnh mẽ. Người dùng hiện nay có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm trò chơi thông qua các nền tảng như máy tính cá nhân, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Chính vì vậy, nhu cầu về trò chơi điện tử không ngừng tăng. Mục tiêu: Luận văn tập trung vào việc thiết kế và phát triển một trò chơi nhập vai (RPG) với đồ họa 3D và góc nhìn thứ ba. Trò chơi được xây dựng với mục tiêu tạo ra trải nghiệm nhập vai đơn giản nhưng có chiều hướng mở rộng, thông qua giao diện trực quan, âm thanh phù hợp và môi trường 3D. Hệ thống gameplay bao gồm các yếu tố như nhiệm vụ, chỉ số nhân vật, NPC và kẻ địch, được triển khai ở mức nền tảng nhằm đảm bảo tính khả thi trong phạm vi thực hiện của đề tài, đồng thời làm cơ sở cho các bước phát triển tiếp theo nếu có điều kiện mở rộng. Phương pháp: Dự án sử dụng nền tảng Unity để phát triển trò chơi, với ngôn ngữ lập trình C# nhằm triển khai theo hướng đối tượng. Các kỹ thuật lập trình hiện đại được áp dụng để tối ưu hiệu suất, bao gồm xử lý hiển thị hiệu quả, phân tách cảnh để giảm tải đồ họa, điều chỉnh chi tiết vật thể theo khoảng cách và tận dụng các công nghệ sẵn có. Giúp tạo ra trò chơi có thể vận hành được trên nhiều cấu hình máy tính khác nhau. Kết quả: Đề tài đã bước đầu xây dựng một trò chơi nhập vai kết hợp yếu tố thế giới mở với tên là “Unknown Journey”, cho phép người chơi di chuyển tự do trong môi trường 3D và tương tác với các thành phần như NPC, kẻ địch và nhiệm vụ theo cốt truyện định sẵn. Dù còn một số hạn chế về tính năng và tối ưu, sản phẩm đã thể hiện quy trình phát triển trò chơi từ ý tưởng đến triển khai và có thể tiếp tục hoàn thiện trong tương lai. Kết luận: Trò chơi được xây dựng không chỉ nhằm mục đích giải trí mà còn là minh chứng cho khả năng ứng dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình phát triển game. Sự kết hợp giữa kỹ thuật lập trình và thiết kế nội dung đã giúp tạo ra một sản phẩm có cấu trúc hoàn chỉnh, đáp ứng được các yêu cầu cơ bản về chức năng và trải nghiệm người dùng. Qua đó, đề tài đóng góp một phần nhỏ vào quá trình tìm hiểu và thực hành phát triển trò chơi điện tử trong môi trường học thuật tại Việt Nam.
Description: 92 Tr
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/120794
Appears in Collections:Trường Công nghệ Thông tin & Truyền thông

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
2.74 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.20


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.