Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/122177
Title: Đánh giá nhận thức và hành vi sử dụng sản phẩm nhựa một lần của học sinh trường THPT Châu Văn Liêm
Authors: Nguyễn, Thanh Giao
Bùi, Thị Bích Liên
Quách, Nguyễn Huyền Diệu
Lý, Trúc Giang
Keywords: Quản lý Tài nguyên và Môi trường
Issue Date: May-2024
Publisher: Trường Đại học Cần Thơ
Abstract: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng nhựa dùng một lần của học sinh từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần và nâng cao nhận thức của học sinh tại trường THPT Châu Văn Liêm. Đối tượng thực hiện của nghiên cứu này là học sinh của 3 khối lớp 10, 11 12 đang tham gia hoạt động giáo dục tại trường. Kết quả thu mẫu vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 cho thấy khối lượng rác thải nhựa dùng một lần dao động từ 0,040±0,0003 (kg/người/ngày) đến 0,045±0,0006 (kg/người/ngày). Loại nhựa dùng một lần thải bỏ được thấy nhiều nhất tại trường là chai nhựa và ly nhựa. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiến thức về nhựa chỉ ở mức trung bình 72,5%, tuy nhiên các câu hỏi về nguồn gốc có 32% chọn đáp án đúng và 38,6% lựa chọn nhựa được phân làm 7 loại đa phần học sinh đều chưa nắm rõ. Đa phần học sinh ý thức được tác hại của sản phẩm nhựa một lần đối với sức khỏe 74,8% và có đến 97,4% ý kiến cho rằng trách nhiệm giảm thiểu nhựa một lần là của tất cả mọi người chứ không phải của riêng một ai. Hiện nay học sinh có xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang trở nên phổ biến và có 67,7% ý kiến chấp nhận chi trả từ 1 đến 2 nghìn đồng khi sử dụng SUPs. Trên cơ sở điều tra khảo sát cho thấy HS chưa nắm rõ kiến thức, nhận thức và hành vi về vấn đề sử dụng SUPs còn nhiều hạn chế. Giáo dục về giảm thiểu rác thải nhựa một lần cũng như giáo dục môi trường cho học sinh là một trong những chiến lược lâu dài và mang đến hiệu quả để ứng phó với thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Nhà trường cần tổ chức lồng ghép vấn đề rác thải nhựa dùng một lần vào các hoạt động giảng dạy để nâng cao kiến thức từ đó làm thay đổi hành vi sử dụng nhựa của học sinh. Các biện pháp tuyên truyền, phân loại rác, các mô hình tái chế rác cần được tiến hành để hạn chế phát sinh rác thải nhựa một lần.
Description: 106 tr.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/122177
Appears in Collections:Khoa Môi trường & Tài nguyên Thiên nhiên

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
4.06 MBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.3


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.