Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/122739
Nhan đề: Nghiên cứu ứng dụng MPC- LTI cho điều khiển chuyển làn xe tự hành = Research on applying MPC- LTI for lane-changing control of autonomous vehicles
Tác giả: Trần, Văn Lợi
Nguyễn, Hùng Mạnh
Trần, Xuân Nhã
Từ khoá: Ô tô tự lái (Autonomous Vehicles)
Điều khiển tối ưu (Optimal Control)
Điều khiển dự báo mô hình (Model Predictive Control)
Hệ thống bất biến theo thời gian (LTIs-Linear Time Invariant System)
Năm xuất bản: 2025
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Cơ khí Việt Nam;Số 329 .- Tr.536-541
Tóm tắt: Trong nghiên cứu xe tự hành, việc điều khiển chuyển làn là một bài toán quan trọng đòi hỏi khả năng bám quỹ đạo tham chiếu với độ chính xác và ổn định cao. Bài báo trình bày phương pháp điều khiển dự báo mô hình (Model Predictive Control - MPC) áp dụng cho hệ thống tuyến tính bất biến theo thời gian (Linear Time-Invariant - LTI), cụ thể trong trường hợp vận tốc của xe được coi không đổi. Mục tiêu chính của nghiên cứu là khảo sát và hiệu chỉnh các hệ số trọng số trong hàm chi phí toàn phương (quadratic cost function), nhằm xác định bộ tham số tối ưu cho việc bám quỹ đạo hiệu quả. Hiệu suất của bộ điều khiển được đánh giá thông qua các mô phỏng trên nhiều dạng quỹ đạo khác nhau. Kết quả mô phỏng cho thấy việc tối ưu hóa các tham số không chỉ cải thiện độ chính xác bám quỹ đạo mà còn tăng cường độ mượt và độ ổn định của xe, đồng thời thỏa mãn các ràng buộc vật lý và hệ thống. Phương pháp này cho thấy tiềm năng ứng dụng điều khiển cho các hệ thống xe tự hành.
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/122739
ISSN: 2615-9910
Bộ sưu tập: Cơ khí Việt Nam

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
423.06 kBAdobe PDF
Your IP: 216.73.216.181


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.