Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/123154
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorTrương, Quốc Bảo-
dc.contributor.authorLê Tô, Trường An-
dc.contributor.authorPhan, Thanh Phương-
dc.date.accessioned2025-11-18T03:47:38Z-
dc.date.available2025-11-18T03:47:38Z-
dc.date.issued2024-04-20-
dc.identifier.urihttps://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/123154-
dc.description.abstractĐề tài tập trung vào việc thiết kế “Trạm định tuyến phân loại logistics sử dụng robot SCARA công nghiệp”, có thể ứng dụng phân loại hàng hóa tại các bưu cục trong lĩnh vực chuỗi cung ứng. Cụ thể hơn, mục tiêu về về mặt cơ khí và cấu trúc điều khiển nhóm thực hiện sửa chữa, khôi phục và thiết kế cải tiến robot SCARA 4 bậc tự do công nghiệp cũ, bằng cách thay thế toàn bộ các cơ cấu truyền độ bằng 4 động cơ và driver MR J3 Mitsubishi. Động cơ này được thiết kế làm cơ cấu chấp hành cho bộ điều khiển PLC Siemens S7-1200, được dùng để lập trình động học và các chức năng điều khiển vận hành, an toàn. Cùng với đó, phần điện-điện tử công nghiệp cũng thiết kế với tiêu chuẩn IEC 60617. Robot cũng được phối hợp với hệ thống xử lý ảnh dựa trên Máy tính nhúng IPC KMDA-2602 và Camera công nghiệp Basler trạm xử lý ảnh trước đó với truyền thông với nhau qua giao thức SNAP7. Kết quả điều khiển kiểm chứng động học cho thấy, đối với động học thuận sai số là <3 mm, động học nghịch có sai số vị trí là <3 mm, tốc độ tối đa mà robot thể di chuyển là 200 mm/s. Kết quả thực nghiệm phối hợp với xử lý ảnh, cho thấy công suất loại là 270 thùng/giờ (kích thước thùng DxRxC= 15x10x13cm, khối lượng 800 gram) với sai số phân loại là ±2%; Đối với chế độ chạy băng tải phối hợp liên tục là 270 thùng/giờ. Cho ra, sai số trung bình trong phân loại thấp hơn toàn cục chỉ ±2% (kết quả thử nghiệm với số lần thử là 10 lần, tổng cộng 90 thùng). Đây là một chủ đề nghiên cứu trạm cuối cùng có ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả đáng kể trong quy trình sản xuất tự động trong chuỗi đề tài “Thiết kế và xây dựng hệ thống dây chuyền sản xuất tự động”. Có thể ứng dụng cho việc phục vụ đào tạo thiết kế, lập trình tự động hóa công nghiệp cho sinh viên Trường Bách khoa, Trường Đại học Cần Thơ. Từ khóa: Robot SCARA, logistics, servo, phân loại hàng hóa, sản xuất tự động.vi_VN
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CẢM TẠ iv TÓM TẮT v ABSTRACT vi LỜI CAM ĐOAN vii MỤC LỤC viii DANH MỤC HÌNH xii DANH MỤC BẢNG xvi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT xvii Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 1 1.1 Giới thiệu sơ lược về robot trong phân loại 1 1.2 Khảo lược các công trình nghiên cứu có liên quan 3 1.2.1 Tình hình nghiên cứu trong nước 3 1.2.2 Tình hình nghiên cứu ngoài nước 5 1.3 Tính cấp thiết của đề tài 7 1.4 Các loại Robot phân loại hàng hóa trên thị trường 8 1.5 Mục tiêu đề tài 11 1.6 Phương pháp thực hiện 12 1.6.1 Phân tích và lựa chọn phương án 12 1.6.2 Thiết kế và khôi phục phần cứng 12 1.6.3 Thiết kế phần điện 12 1.6.4 Xây dựng giải thuật điều khiển 13 1.6.5 Thiết kế phần mềm 13 1.6.6 Thực nghiệm và đánh giá kết quả 13 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 14 2.1 Tổng quan về robot 14 2.1.1 Khái niệm cơ bản về robot 14 2.1.2 Lịch sử phát triển của robot 14 2.1.3 Đặc điểm của robot 14 2.1.4 Ứng dụng của robot 16 2.1.5 Phân loại robot công nghiệp 17 2.2 Hệ thống phân loại hàng hóa tự động 18 2.2.1 Hệ thống phân loại (Cơ cấu cơ học) 18 2.2.2 Hệ thống phân loại (ứng dụng robot) 19 2.3 Các loại robot công nghiệp và đánh giá 20 2.4 Cấu trúc tổng quan của Robot SCARA 22 2.5 Động cơ trong truyền động robot 22 2.5.1 Động cơ servo AC 23 2.6 Tính toán động học robot 27 2.6.1 Phân tích mô hình và cấu trúc động học robot 27 2.6.2 Thiết lập phương trình động học 28 2.7 Hệ thống điều khiển robot 30 2.7.1 Tổng quan PLC 31 2.7.2 Hệ thống phụ trợ 34 2.7.3 Hệ thống an toàn 34 2.8 Phần mềm hỗ trợ 35 2.8.1 MR Configurator 2 35 2.8.2 Tia Portal 35 2.8.3 Solidworks 36 2.8.4 Eplan Electric 36 Chương 3: TÍNH TOÁN VÀ THIẾT KẾ 37 3.1 Thiết kế cơ khí và bố trí mô hình 37 3.2 Hiện trạng về robot và phương pháp khôi phục 37 3.3 Thiết kế cơ khí 39 3.3.1 Khung cơ khí cho robot 39 3.3.2 Thiết kế giác hút cho robot 39 3.4 Sơ đồ khối hệ thống 43 3.5 Tính toán thiết kế phần điện 44 3.5.1 Khối nguồn 45 3.5.2 PLC Siemens S71200 1214 DC/DC/DC 47 3.5.3 Driver servo AC Mitsubishi 50 3.5.4 Công tắc hành trình 51 3.5.5 CB 52 3.5.6 Relay trung gian 53 3.5.7 Bố trí hệ thống điện 54 3.6 Thiết kế chương trình điều khiển 55 3.6.1 Lưu đồ giải thuật chương trình 55 3.6.2 Cấu hình và tinh chỉnh thông số Driver trong phần mềm MR configurator 2 59 3.6.3 Cấu hình và tinh chỉnh thông số driver trong Tia portal 61 3.6.4 Thiết kế giao diện trên WinCC 62 3.7 Cấu hình Driver qua phần mềm MR Configurator 63 Chương 4: KẾT QUẢ 66 4.1 Kết quả đạt được 66 4.1.1 Mô hình thực tế 66 4.1.2 Phần cơ khí – khí nén 67 4.2 Kết quả thí nghiệm 68 4.2.1 Kiểm chứng động học 68 4.2.2 Thử nghiệm gắp sản phẩm kết hợp với xử lý ảnh 72 4.2.3 Phần điện 75 4.3 Quy trình vận hành trạm 79 Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN 88 5.1 Kết luận 88 5.2 Kiến Nghị 89 5.3 Hạn chế của đề tài 89 5.4 Hướng phát triển 89 TÀI LIỆU THAM KHẢO 91 PHỤ LỤC A 94 PHỤ LỤC B 103 PHỤ LỤC C 104 PHỤ LỤC D 105 PHỤ LỤC E 108 PHỤ LỤC F 109vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.publisherTrường Đại Học Cần Thơvi_VN
dc.subjectCơ điện tửvi_VN
dc.titleTHIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG HỆ THỐNG DÂY CHUYỀN SẢN XUẤT TỰ ĐỘNG (TRẠM ĐỊNH TUYẾN PHÂN LOẠI LOGISTICS SỬ DỤNG ROBOT SCARA CÔNG NGHIỆP)vi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
31.21 kBMicrosoft Word XML
Your IP: 216.73.216.114


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.