Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19192
Nhan đề: Giá trị biểu ý của văn tự Hán
Tác giả: Lê, Thị Ngọc Bích
Lê, Hồng Ân
Từ khoá: Sư phạm ngữ văn
Năm xuất bản: 2019
Nhà xuất bản: Trường Đại học Cần Thơ
Tóm tắt: Trong luận văn với đề tài “Giá trị biểu ý của văn tự Hán” này, chúng tôi chia làm ba phần lớn đó là mở đầu, nội dung và kết luận. Phần mở đầu gồm những mục giới thiệu khái quát về đề tài “Giá trị biểu ý của văn tự Hán” như lý do chọn đề tài, mục đích nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Các phần trên giúp chúng ta phần nào hiểu được giá trị của đề tài, giúp đề tài được thực hiện theo đúng trình tự được đưa ra. Phần nội dung của đề tài gồm những chương được triển khai để dần làm sáng tỏ đề tài được nghiên cứu. Chương 1 gồm ba mục nhỏ, những mục này góp phần làm sáng tỏ những vấn đề chung như những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài được trình bày trong tổng quan tình hình nghiên cứu; Giới thuyết về văn tự Hán và khái niệm biểu ý của văn tự Hán. Mục những vấn đề chung về văn tự Hán trình bày quá trình hình thành và phát triển của văn tự Hán cũng như sự du nhập, phát triển và suy thoái của văn tự Hán ở Việt Nam. Giá trị biểu ý của văn tự Hán được trình bày ở chương 2 tập trung nghiên cứu, chỉ ra giá trị biểu ý của văn tự Hán dựa trên bốn phép tạo chữ là Tượng hình, Chỉ sự, Hội ý và Hình thanh. Ở mỗi phép tạo chữ, chúng tôi luôn làm rõ đặc điểm, phương thức cấu tạo của loại chữ được hình thành theo phép tạo chữ đó. Song song bên cạnh đó, chúng tôi chỉ ra biểu ý của văn tự được hình thành theo phép tạo chữ tương ứng, từ đó nêu lên giá trị biểu ý đối với bản thân văn tự cũng như đối với sự tồn tại của phép tạo chữ đó. Ở Chương 3, chúng tôi tiến hành phân tích giá trị biểu ý của văn tự Hán qua một số văn bản trong chương trình Ngữ văn trung học phổ thông. Vận dụng những kiến thức ở chương 2, chúng tôi lựa chọn và phân tích những văn tự có giá trị biểu ý cao trong những tác phẩm văn học được viết bằng chữ Hán được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn của cấp trung học phổ thông. Chúng tôi khái quát lại tất cả những ý quan trọng, then chốt của nghiên cứu đồng thời đưa ra đánh giá của bản thân về vấn đề được nghiên cứu ở phần kết luận.
Mô tả: 79 tr.
Định danh: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19192
Bộ sưu tập: Khoa Sư phạm

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
3.15 MBAdobe PDF
Your IP: 18.224.60.19


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.