Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19257
Title: | Thiết kế một số hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn cho học sinh lớp 10 nhằm phát triển năng lực giao tiếp |
Authors: | Nguyễn, Thị Hồng Nam Lê, Trường An |
Keywords: | Sư phạm ngữ văn |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Trường Đại học Cần Thơ |
Abstract: | Hoạt động trải nghiệm là một loại hình hoạt động giáo dục như các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông, được thực hiện một cách có tổ chức trong và ngoài nhà trường nhằm phát triển, phát huy tiềm năng của người học. Xuất phát từ mục tiêu của việc thiết kế hoạt động trải nghiệm và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh, luận văn chia làm ba phần chính: Phần mở đầu: nêu lên được lý do xây dựng đề tài của mình. Hoạt động trải nghiệm trong dạy học sẽ đặt người học là chủ thể của hoạt động học tập vào những tình huống của thực tế được trải nghiệm. Phần nội dung: luận văn chia làm hai chương cụ thể: Chương 1: Cơ sở lý luận, trình bày được tổng quan đề tài nghiên cứu (các tài liệu liên quan đến hoạt động trải nghiệm và năng lực giao tiếp), khái niệm năng lực giao tiếp và tầm quan trọng của việc phát triển năng lực giao tiếp cho người học sẽ như thế nào. Cùng với đó là việc trình bày các quan niệm về hoạt động trải nghiệm, mục tiêu, yêu cầu, vai trò, ý nghĩa của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm cho người học sẽ đạt được những gì. Cuối cùng, sẽ có những phương pháp, cách thức đánh giá hoạt động trải nghiệm và những hình thức tổ chức hoạt động thông qua các hoạt động (thuyết trình, kịch bản, dự án, đóng vai,..) nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho người học. Chương 2: Thiết kế một số hoạt động trải nghiệm môn Ngữ văn cho học sinh lớp 10 nhằm phát triển năng lực giao tiếp cho người học. Qua đó, trình bày vài nét về mục tiêu môn học trong chương trình trung học phổ thông. Để thực hiện việc học tập trải nghiệm cần phải đề ra các nguyên tắc xây dựng cụ thể, để từ đó mỗi giáo viên có được cơ sở xây dựng được các chương trình học tập phù hợp nhất, đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác giảng dạy. Vấn đề cốt lõi, quan trọng của chương này là thiết kế những chủ đề học tập gắn với hoạt động trải nghiệm để phát triển những năng lực cần đạt được cho người học (Thiết kế hoạt động thuyết trình về chủ đề văn học dân gian, dự án văn học dân gian, sân khấu hóa truyện dân gian), mỗi hoạt động đề ra cần xác định giúp người học đạt được những mục tiêu cần đạt là gì và định hướng phát triển những năng lực gì thông qua mỗi hoạt động. Phần kết luận mặc dù hoạt động trải nghiệm được thiết kế tạo điều kiện thuận lợi trong việc phát huy năng lực, vai trò chủ thể người học. Nhưng hiện nay, việc tổ chức, thiết kế các hoạt động trải nghiệm trong chương trình trung học phổ thông còn ít và chưa đi sâu để khai thác từng môn học cụ thể. Với đề tài này, chúng tôi mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều người thiết kế, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, phong phú, đa dạng hơn nữa để có thể phát triển năng lực, tính chủ động người học. |
Description: | 70 tr. |
URI: | http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19257 |
Appears in Collections: | Khoa Sư phạm |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 1.18 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 3.133.153.224 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.