Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19259
Title: | Thiết kế giáo án dạy đọc hiểu văn học dân gian nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh ở trung học cơ sở |
Authors: | Nguyễn, Thị Hồng Nam Ngô, Nguyễn Xuân Quyên |
Keywords: | Sư phạm ngữ văn |
Issue Date: | 2019 |
Publisher: | Trường Đại học Cần Thơ |
Abstract: | Năng lực và năng lực đọc hiểu văn bản là một trong những khái niệm được quan tâm, đánh giá và trao đổi trong ngành khoa học giáo dục Việt Nam nhiều năm trở lại đây. Năng lực đọc hiểu văn bản được xem là năng lực cốt yếu của môn học Ngữ văn. Hiểu được vấn đề đó người viết đã lựa chọn và thực hiện đề tài Thiết kế giáo án dạy đọc hiểu văn học dân gian nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho HS ở trung học cơ sở. Khi thực hiện đề tài luận văn này, người viết tự thấy đã hoàn thành được những việc cơ bản ở mỗi chương nghiên cứu. Ở phần mở đầu, người viết đã chỉ ra được tổng quan tài liệu của đề tài trên. Trong phần nội dung người viết chia bài nghiên cứu thành hai chương. Đến với chương một, người viết đã đi sâu vào tìm hiểu và phân tích khái niệm của năng lực, năng lực đọc hiểu để từ đó đề ra các biện pháp cụ thể cho việc phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh. Cuối cùng là chương 2, đây có lẽ là chương nghiên cứu kì công nhất bởi vì người viết phải đọc, lựa chọn một số tác phẩm văn học dân gian tiêu biểu, kết hợp với các khái niệm, nội dung bên trên và biện pháp để từ đó thiết kế ra giáo án hoàn chỉnh nhằm phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh. Thực hiện công trình nghiên cứu của mình, người viết nhận thấy rằng việc phát triển các năng lực nói chung và năng lực đọc hiểu nói riêng là rất thực sự rất cần thiết trong qúa trình học tập của học sinh. Bởi lẽ theo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thì Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Trên đây là phần tóm tắt nội dung thực hiện luận văn của người viết. Mong rằng, với việc nghiên cứu về đề tài này, người viết sẽ đóng góp một nguồn tài liệu tham khảo bổ ích cho việc nghiên cứu, học tập và giảng dạy sau này. |
Description: | 63 tr. |
URI: | http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/19259 |
Appears in Collections: | Khoa Sư phạm |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 908.23 kB | Adobe PDF | ||
Your IP: 3.143.239.63 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.