Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/20454
Nhan đề: Phân tích tình hình biến động thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu
Tác giả: Võ, Hồng Tú
Phan, Thị Ngọc Hân
Từ khoá: Phát triển Nông thôn
Năm xuất bản: 2020
Nhà xuất bản: Trường Đại Học Cần Thơ
Tóm tắt: Đề tài “ Phân tích tình hình biến động thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả xuất khẩu” được thực hiện từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2019. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ phương pháp tổng hợp và thống kê mô tả, tổng hợp giá Fob của 4 loại rau quả là Thanh long ruột đỏ, Thanh long ruột trắng, Xoài cát Hòa Lộc và Rau cải bó xôi giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 9/2019. Sau đó sử dụng mô hình dự báo Arima để dự báo giá xuất khẩu 9 tháng năm 2020 và đề xuất giải pháp dựa trên kết quả dự báo. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng xuất khẩu rau quả Việt Nam đã và đang có những chuyển biến tích cực. Châu Á là thị trường chủ lực trong xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 đạt tỷ lệ 66,95%. Trong đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ lệ cao nhất là 31,28%, thị trường xuất khẩu đang từng bước được mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand,... Theo kết quả dự báo, giá Thanh long, Xoài cát Hòa Lộc và Rau cải bó xôi thường cao vào những tháng cuối năm, cận tết nên nông dân cần chủ động nguồn hàng vào những tháng cuối năm, cận tết giá xuất khẩu sẽ cao hơn, vào thời điểm chính vụ cần ổn định nguồn hàng và hạn chế thu hoạch ồ ạc dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu giá bán thấp. Những khó khăn mà ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam còn gặp phải là tình trạng chất lượng nguồn hàng không ổn định do chưa có sự liên kết chặt chẽ của các khâu trong chuỗi, các tiêu chuẩn quốc tế về xuất khẩu cần được chú trọng và quan tâm nhiều hơn,... Các giải pháp được đề xuất: Liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp với các khâu từ sản xuất, chế biến đến thành phẩm cần được đẩy mạnh; các doanh nghiệp xuất khâu cần đầu tư hệ thống quản lí chất lượng nông sản; đầu tư kĩ thuật vào các vùng trồng phải đảm bảo một số tiêu chuẩn xuất khẩu rau quả như VietGap, GlobalGap, ISO(ISO 22000),...
Mô tả: 67tr
Định danh: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/20454
ISSN: B1606043
Bộ sưu tập: Khoa Phát triển Nông thôn

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
4.63 MBAdobe PDF
Your IP: 3.16.135.146


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.