Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/66852
Nhan đề: | CHƠI TRÒ CHƠI TỰ ĐỘNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP MÁY HỌC – GAME CARO |
Tác giả: | Phạm, Nguyên Khang Kiêm, Văn Quy |
Từ khoá: | KHOA HỌC MÁY TÍNH |
Năm xuất bản: | 2020 |
Nhà xuất bản: | Trường Đại Học Cần Thơ |
Tóm tắt: | Tự động hoá là một đề tài nghiên cứu hấp dẫn, hiện nay nó được áp dụng nhiều trong cuộc sống từ những cánh cửa có thể mở tự động khi nhận dạng được chủ nhà, đến những chiếc đèn có thể điều khiển bằng giọng nói và còn nhiều hơn thế nữa. Chính vì thế tôi chọn trò chơi tự động để nghiên cứu, để hiểu được cách một chương trình tự động sẽ hoặt động như thế nào, vì thế tôi chọn trò chơi Caro để nghiên cứu và áp dụng các thuật toán để cho hai máy tính có thể tự động chơi với nhau và xem kết quả dựa trên tỷ lệ thắng của từng máy. Quá trình để xây dựng chương trình như sau. Đâu tiên tôi sẽ lựa chọn một giải thuật để huấn luyện tập dữ liệu ở đây tôi sử dụng bộ thư viện Libsvm tôi sẽ nói nhiều hơn thư viện này ở phần dưới, tiếp theo sau khi chọn được phương pháp để huấn luyện tôi bắt đầu thu thập dữ liệu. Quá trình thu thập dữ liệu đa dạng bằng cách chơi Caro giữa hai người với nhau, giữa người với máy và sẽ chọn những ván cờ thắng để lưu lại các nước đi hay lượt đi của người chơi thắng để làm dữ liệu huấn luyện. Sau khoản hơn 4 tháng thu thập dữ liệu vừa đử để huấn luyện. tôi bắt đầu huấn luyện và kiểm tra đổ chính xác cũng như tỷ lệ thắng để chọn ra mô hình tốt nhất. Tiếp theo tôi tìm trên mạng internet một chương trình Caro khác để chơi với mô hình của tôi vừa thu được. Tôi đã tìm được trò chơi Caro được xây dựng bằng thuật toán tìm kiếm Minimax, sau khi lấy đoạn chương trình này về và tích hợp vào chương trình hiện tại để hoàn thiện một chương trình trò chơi Caro có thể có thể chơi một cách tự động. Quá trình chơi tự động này cho kết quả rất khả quan, tỷ lệ chiến thắng do máy tính được lấy từ mô hình huấn luyện nhiều hơn máy tính sử dụng thuật toán Minimax. Kết quả này là tín hiệu tốt để tôi có thể phát triển chương trình để cho máy tính đấu với người và cũng là nền tảng để phát triển những chương trình tự động khác. |
Mô tả: | 41 Tr |
Định danh: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/66852 |
Bộ sưu tập: | Trường Công nghệ Thông tin & Truyền thông |
Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin | Mô tả | Kích thước | Định dạng | |
---|---|---|---|---|
_file_ Giới hạn truy cập | 1.73 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 3.15.186.27 |
Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.