Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/71315
Title: Tiếp cận nghiên cứu văn hóa học đường
Authors: Nguyễnx, Ngọc Thơ
Keywords: Văn hóa học đường
Tiếp cận liên ngành
Giáo dục
Tính đa dạng
Phổ giá trị chung
Issue Date: 2021
Series/Report no.: Tạp chí Văn hóa & Nguồn lực;Số 01 .- Tr.3-23
Abstract: Văn hóa học đường (VHHĐ) đang là một trong những vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm và là một trong các chủ điểm phấn đấu của ngành văn hóa và giáo dục Việt Nam. Một nền VHHĐ phù hợp, tiến bộ được cho là động lực và là môi trường để mục tiêu giáo dục con người với đầy đủ các phẩm chất cần có của một công dân thời đại mới với sự phát triển vượt bật của khoa học công nghệ và nhiều biến động của thế giới. Nhiệm vụ xây dựng VHHĐ hiện không phải chỉ là trách nhiệm của riêng ngành giáo dục mà là của nhiều lĩnh vực có liên quan (như văn hóa, xã hội, kinh tế, khoa học - công nghệ v,v.), nói rộng ra là toàn xã hội. Chính vì thế, tiếp cận nghiên cứu văn hóa học đường cũng phải vượt qua ngoài ranh giới của khoa học giáo dục, nó phải được khảo sát dưới góc độ liên ngành. Bài viết này tiến hành thảo luận VHHĐ dưới một số góc nhìn tiếp cận tiêu biểu như góc nhìn văn hóa học, góc nhìn văn hóa tổ chức và góc nhìn văn hóa giáo dục. Kinh nghiệm của khu vực và thế giới bước đầu cho thấy hiệu quả của VHHĐ càng tăng cao hơn khi mô hình VHHĐ được xây dựng từ cách tiếp cận liên ngành. VHHĐ lấy tính năng động, sáng tạo của các nhóm cá thể có liên quan (sinh viên, giảng viên, cán bộ, nhà quản lý…) làm xuất phát điểm và làm động lực kiến tạo trường giá trị chung của VHHĐ được toàn đơn vị chia sẻ do họ cùng theo đuổi các mục tiêu chung nhất của giáo dục.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/71315
ISSN: 2354-0907
Appears in Collections:Văn hóa & nguồn lực

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
5.03 MBAdobe PDF
Your IP: 3.137.200.139


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.