Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/81625
Title: | Dạy viết văn nghị luận bằng phương pháp làm mẫu (Modelled writing) |
Authors: | Nguyễn, Hải Yến Nguyễn, Thị Như Ý |
Keywords: | Sư phạm Ngữ văn |
Issue Date: | 2022 |
Publisher: | Trường Đại học Cần Thơ |
Abstract: | Luận văn với đề tài Dạy viết văn nghị luận bằng phương pháp làm mẫu (Modelled writing) gồm các phần: Mở đầu, nội dung, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục. Trong đó, phần Nội dung là trọng tâm của luận văn được triển khai trong 2 chương: Chương 1. Cơ sở lí thuyết và Chương 2. Thiết kế hoạt động dạy viết theo phương pháp làm mẫu. Mỗi chương trình bày các vấn đề cụ thể như sau: Chương 1. Cơ sở lí thuyết Chương 1 trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lí thuyết liên quan đến văn nghị luận, phương pháp làm mẫu trong dạy viết văn. Trong đó, các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài được tóm tắt, trình bày theo hướng có sự tiếp nối, kế thừa với nhau. Tiếp theo, chúng tôi đưa ra những vấn đề chung về văn nghị luận (gồm khái niệm, đặc điểm, cách phân loại văn nghị luận, quy trình viết văn nghị luận và yêu cầu cần đạt về dạy viết văn nghị luận trong Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (2018)), những vấn đề chung về phương pháp làm mẫu (gồm khái niệm, nguyên tắc, và vai trò của giáo viên trong phương pháp làm mẫu) thông qua việc tiếp thu chọn lọc các tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu. Chương 2. Thiết kế hoạt động dạy viết theo phương pháp làm mẫu Chương 2 tập trung vào việc thiết kế hoạt động dạy viết theo phương pháp làm mẫu. Trước hết, chúng tôi đưa ra cơ sở và yêu cầu cho việc thiết kế. Trong đó, cơ sở thiết kế dựa trên yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học. Đồng thời, khi thiết kế cần đảm bảo các yêu cầu: đảm bảo mục tiêu bài dạy, đảm bảo mối liên hệ giữa lí thuyết và thực hành, đảm bảo tính vừa sức. Từ đó, chúng tôi xây dựng và mô tả tiến trình dạy viết bằng phương pháp làm mẫu gồm các bước: xác định mục tiêu bài dạy, lập kế hoạch làm mẫu, dạy học trên lớp, đánh giá. Việc thiết kế hoạt động dạy viết được tiến hành dựa trên các bước của tiến trình đã lập và đảm bảo các cơ sở, yêu cầu khi thiết kế. |
Description: | 105 tr. |
URI: | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/81625 |
Appears in Collections: | Khoa Sư phạm |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 6.66 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 18.226.214.1 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.