Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/85789
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorPhan, Thị Xuân Uyên-
dc.contributor.authorNguyễn, Thị Minh-
dc.contributor.authorNguyễn, Hoàng Dũng-
dc.date.accessioned2023-03-03T01:15:16Z-
dc.date.available2023-03-03T01:15:16Z-
dc.date.issued2022-
dc.identifier.issn2525-2267-
dc.identifier.urihttps://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/85789-
dc.description.abstractNghiên cứu nhằm phát triển một hệ thống thuật ngữ mô tả (Lexicon) cho Trà xanh Việt Nam, với định hướng cung cấp một công cụ mới cho phân tích mô tả Trà xanh, đóng góp vào quá trình kiểm soát chất lượng và nghiên cứu sản phẩm mới. Hội đồng cảm quan gồm mười hai thành viên được huấn luyện trong 40 giờ nhằm nâng cao khả năng mô tả, khả năng phân biệt các sản phẩm, khả năng lặp lại các đánh giá và đạt đồng thuận với các thành viên khác. Hội đồng đã phát triển 107 thuật ngữ mô tả đặc tính cảm quan trên 30 sản phẩm Trà xanh Việt Nam (10 Lâm Đồng, 20 Thái Nguyên). Các thuật ngữ này được phân thành 23 nhóm, gồm có: 21 nhóm thuật ngữ mô tả mùi/hương, 1 nhóm thuật ngữ mô tả vị, và 1 nhóm thuật ngữ mô tả cảm giác. Trong số này, mười một thuộc tính được coi là đặc trưng cho Trà xanh Việt Nam là: Mùi lá xanh, mùi cỏ mới cắt. mùi lá cháy, mùi khói, mùi rong biển, mùi hoa, mùi hạt rang, vị đắng, vị umami, cảm giác chát và hậu vị ngọt.vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.relation.ispartofseriesTạp chí Khoa học và Công nghệ;Số 55 .- Tr.66-78-
dc.subjectPhân tích mô tảvi_VN
dc.subjectTrà xanhvi_VN
dc.subjectThuật ngữ mô tả mùi vịvi_VN
dc.subjectTrà Việtvi_VN
dc.titleNghiên cứu tiền đề phát triển hệ thống thuật ngữ mô tả mùi vị (Sensory lexicon) cho Trà xanh Việt Namvi_VN
dc.typeArticlevi_VN
Appears in Collections:Khoa học và Công nghệ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
7.38 MBAdobe PDF
Your IP: 3.145.43.92


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.