Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86750
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorNguyễn, Chánh Nghiệm-
dc.contributor.authorTăng Ngô, Hoàng Ân-
dc.date.accessioned2023-04-26T02:18:44Z-
dc.date.available2023-04-26T02:18:44Z-
dc.date.issued2021-
dc.identifier.urihttps://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86750-
dc.description.abstractỞ nước ta hiện nay, việc đếm số lượng côn trùng tại các nhà máy, xí nghiệp vẫn còn đang thực hiện thủ công.Với số lượng lớn cũng như kích thước nhỏ, nên việc đếm bằng cách này rất khó khăn và tốn rất nhiều thời gian. Mục tiêu của đề tài này là xây dựng ứng dụng Web và trên thiết bị di dộng sử dụng công nghệ xử lý ảnh để đếm côn trùng một cách tự động nhằm giúp cho việc thống kê số lượng được nhanh chóng và thuận tiện hơn. Từ đó dựa vào sự thay đổi về số lượng, ta có thể dự đoán và đưa ra các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tác hại của chúng khi có các dấu hiệu bất thường. Đề tài này đã sử dụng công nghệ xử lý ảnh và mã nguồn mở OpenCV để đếm số lượng côn trùng trên các mẫu (bảng keo dính). Thuật toán chính được sử dụng là thuật toán phân ngưỡng ảnh dựa trên ngưỡng tối ưu, xử lý hình thái ảnh để hỗ trợ việc nhận dạng đối tượng (côn trùng). Kết quả cho thấy ứng dụng web và thiết bị di động hoạt động ổn định và phương pháp đếm có độ chính xác đạt 80%. Nguyên nhân sai số là do bảng keo có tính chất phản quang nên ảnh khi chụp dễ bị chói sáng, và phần chữ và số (tiện cho việc đếm thủ công) được in trên bảng keo chưa được loại bỏ.Ứng dụng trên di động cho phép tải lên ảnh trong thư viện hoặc chụp ảnh trực tiếp.vi_VN
dc.description.tableofcontentsMỤC LỤC LỜI CẢM TẠ 1 TÓM TẮT 2 ABSTRACT 3 LỜI CAM ĐOAN 4 Chương 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 9 1.1 Đặt vấn đề 9 1.2 Giới thiệu đề tài 9 1.3 Mục tiêu đề tài 10 1.4 Nội dung nghiên cứu 10 1.5 Nội dung thực hiện 10 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 11 2.1 Một số khái niệm về ảnh số 11 2.2 Các thuật toán cơ bản được sử dụng 11 2.3 Tổng quan về ứng dụng Web (Web Application) 18 2.4 Một số thuật ngữ cơ bản trong lập trình web 19 Chương 3: NỘI DUNG THỰC HIỆN 22 3.1 Giải thuật xử lý ảnh 22 3.2 Xây dựng ứng dụng Web (Web Application) 29 3.3 Xây dựng ứng dụng trên di động 41 Chương 4: KẾT QUẢ 50 4.1 Giao diện trên trình duyệt 50 4.2 Giao diện trên thiết bị di động 51 4.3 Phương pháp đếm côn trùng 52 4.4 Ưu điểm và khuyết điểm của luận văn 53 4.5 Hướng phát triển 54 Chương 5: KẾT LUẬN VA KIẾN NGHỊ 55 5.1 Kết luận 55 5.2 Kiến nghị 55vi_VN
dc.language.isovivi_VN
dc.subjectKỹ thuật cơ điện tửvi_VN
dc.titlePHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG ĐẾM CÔN TRÙNG TỰ ĐỘNGvi_VN
dc.typeThesisvi_VN
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
3.04 MBAdobe PDF
Your IP: 3.141.21.106


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.