Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86813
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | Lưu, Trọng Hiếu | - |
dc.contributor.author | Phạm Lê, Hữu Đan | - |
dc.date.accessioned | 2023-04-28T08:22:28Z | - |
dc.date.available | 2023-04-28T08:22:28Z | - |
dc.date.issued | 2022-05 | - |
dc.identifier.uri | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86813 | - |
dc.description.abstract | Trong xu thế tự động hóa gần như mọi mặt của đời sống của thế giới, các bộ điều khiển lái tự động hiện đại ngày càng được phát triển và tối ưu có thể giúp con người điều khiển toàn bộ hay một phần phương tiện, giúp người lại thư giãn và phục hồi trong một chuyến đi dài. Đặc biệt là ở lĩnh vực hàng hải, nơi mà một hành trình thường kéo dài nhiều ngày, nhiều giờ, con người khó có thể nào đáp ứng được khả năng điều khiển bởi những hạn chế về thể chất. Vì vậy, đề tài được trình bày trong luận văn này là nghiên cứu và thiết kế một bộ điều khiên cho tàu tự hành, có khả năng điều khiển tàu bám theo một quỹ đạo cho trước bằng việc sử dụng 2 thuật toán điều khiển phổ biến hiện này là PID và Fuzzy kết hợp với chiến thuật dẫn hướng theo khoảng cách tầm ngắm Line-of-sight. Đối tượng điều khiển chủ yếu của tàu là hướng và tốc độ chuyển động, các đối tượng này được tính toán từ mô hình tàu thủy với các công thức chuyển động, với các hệ số thủy động lực học đã biết. Trong đó, mô hình tàu và các bộ điều khiển vận tốc, điều khiển hướng sẽ được mô phỏng dưới nhiều điều kiện nhiễu khác nhau của môi trường. Với kết quả mô phỏng đầy đủ của cả hệ thống, đáp ứng vị trí của tàu có giá trị trung bình sai số tuyệt đối so với quỹ đạo tham chiếu nhỏ nhất là 0.253m với tổng độ dài quỹ đạo tham chiếu là 122.8m. Từ đó có cơ sở để so sánh và đánh giá tính hiệu quả, ổn định của hệ thống cũng như những vấn đề còn hạn chế để có hướng tối ưu và khắc phục trong tương lai. | vi_VN |
dc.description.tableofcontents | Lời cảm tạ 1 Tóm tắt 2 Abstract 3 Lời cam đoan 4 Danh mục hình 8 Danh mục bảng 11 Chương 1: GIỚI THIỆU 12 1.1 Giới thiệu đề tài 12 1.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước và nước ngoài 13 1.3 Mục tiêu của đề tài 15 1.4 Phạm vi của đề tài 15 1.5 Phương pháp nghiên cứu 15 1.6 Cấu trúc bài báo cáo 16 Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 17 2.1 Động học tàu thủy 17 2.1.1 Tổng quan về tàu thủy 17 2.1.2 Bậc tự do và các chuyển động chính của tàu 18 2.1.3 Hệ số Froude 20 2.1.4 Mô hình tàu tham chiếu 21 2.1.5 Khung quán tính và ma trận vector trạng thái 22 2.1.6 Chuyển động quay giữa các khung quán tính 24 2.1.7 Mô hình toán học của tàu 26 2.2 Hệ thống Dẫn hướng – định vị – điều khiển (GNC system) 30 2.2.1 Dẫn hướng (Guidance) 30 2.2.2 Định vị (Navigation) 30 2.2.3 Điều khiển (Control) 30 2.2.4 Hệ thống dẫn hướng theo thông tin điểm đến (Waypoint Guidance) 31 2.2.5 Chiến lược xác định hướng trong tầm ngắm (Line of sight) 33 2.3 Mô hình điều khiển tự động tàu 35 2.3.1 Động lực học ở bánh lái tàu 36 2.3.2 Bộ điều khiển PID 37 2.3.3 Bộ điều khiển Fuzzy 38 2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của tàu 39 2.4.1 Dòng chảy 39 2.4.2 Sóng 40 2.4.3 Gió 40 Chương 3: MÔ HÌNH HÓA TÀU THỦY 41 3.1 Mô hình toán học về lực, gia tốc và khối lượng tàu 41 3.2 Chuyển động của tàu ở 3 bậc tự do trong hệ NED 42 3.3 Mô phỏng tàu thủy 42 3.3.1 Các đại lượng đầu vào và đầu ra của mô hình 43 3.3.2 Các khối MS chính của mô hình tàu 44 Chương 4: THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN TÀU TỰ ĐỘNG 48 4.1 Xây dựng bộ điều hướng tàu 48 4.1.1 Lập quỹ đạo tham chiếu dựa trên tọa độ các vị trí 48 4.1.2 Xác định góc hướng đi mong muốn 49 4.1.3 Thuật toán chuyển đổi điểm vị trí kế tiếp 50 4.1.4 Mô phỏng khối chức năng xác định hướng tàu mong muốn 51 4.1.5 Thiết lập bộ điều khiển PID 52 4.1.6 Mô phỏng bộ điều khiển điều hướng 53 4.2 Xây dựng bộ điều khiển tốc độ tàu 54 4.2.1 Mô hình vận tốc tham chiếu 55 4.2.2 Xác định sai lệch hướng tàu 55 4.2.3 Thiết lập và mô phỏng bộ điều khiển Fuzzy điều khiển tốc tàu 56 Chương 5: KẾT QUẢ MÔ PHỎNG VÀ THẢO LUẬN 62 5.1 Mô phỏng kiểm tra động học tàu 62 5.1.1 Kết quả tàu chuyển động theo quỹ đạo tròn 62 5.1.2 Kết quả tàu chuyển động theo quỹ đạo zigzag 63 5.2 Mô phỏng kết hợp bộ điều hướng 64 5.3 Mô phỏng kết hợp bộ điều tốc 69 Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 73 6.1 Kết luận 73 6.2 Kiến nghị 73 Tài liệu tham khảo 75 | vi_VN |
dc.language.iso | vi | vi_VN |
dc.publisher | Trường Đại Học Cần Thơ | vi_VN |
dc.subject | Kỹ thuật cơ điện tử | vi_VN |
dc.title | THIẾT KẾ VÀ MÔ PHỎNG BỘ ĐIỀU KHIỂN TÀU TỰ HÀNH | vi_VN |
dc.type | Thesis | vi_VN |
Appears in Collections: | Trường Bách khoa |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 4.82 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 13.59.217.1 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.