Please use this identifier to cite or link to this item:
https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86959
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | Trần Lê, Trung Chánh | - |
dc.contributor.author | Nguyễn, Tùng Khánh | - |
dc.contributor.author | Trần, Phước Lộc | - |
dc.contributor.author | Mai, Chiêu Linh | - |
dc.date.accessioned | 2023-05-23T03:27:07Z | - |
dc.date.available | 2023-05-23T03:27:07Z | - |
dc.date.issued | 2022-12 | - |
dc.identifier.uri | https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/86959 | - |
dc.description.abstract | Xe tự hành hiện đang có rất nhiều ứng dụng trong công nghiệp và đời sống xã hội ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Phát triển và ứng dụng xe tự hành là một hướng đi giúp cải thiện năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và đặc biệt là thúc đẩy các doanh nghiệp tiến tới tự động hoá trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và các lĩnh vực khác trong tương lai. Nắm bắt được tình hình trên, nhóm tác giả mong muốn nghiên cứu và phát triển xe tự hành dựa trên mô hình xe có sẵn. Mục tiêu đề ra là hiểu và kế thừa được mô hình xe chở hàng đã được nghiên cứu từ trước, qua đó nhóm tác giả sẽ tiến hành thiết kế lại cơ khí và thay đổi cơ cấu lái (theo cơ cấu lái kiểu Ackermann), đồng thời xây dựng bộ điều khiển xe tự hành chạy trong môi trường thực tế có khả năng định vị vị trí hiện tại và di chuyển đến vị trí mong muốn. Ngoài việc chạy gần đúng với thông số điều khiển được định trước, xe còn thu thập dữ liệu vị trí, góc lái hiện tại gửi về máy tính. Điều khiển xe với máy tính nhúng Nvidia Jetson Nano và ESP32 đồng xử lý, giao tiếp với Jetson thông qua DDS-XRCE được chạy trên nền tảng ROS, các Driver nhận tín hiệu điều khiển từ ESP32, sau đó đưa lệnh điều khiển xuống các động cơ để xe hoạt động. Qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và đo đạc, kết quả thu được là xe đã có thể chạy tự động, tuy nhiên xe phải vận hành dưới sự giám sát, khả năng tránh vật cản, định vị trên bản đồ sẽ được tiếp tục thực hiện để hoàn thiện hơn. | vi_VN |
dc.description.tableofcontents | MỤC LỤC Lời cảm tạ i Tóm tắt ii Abstract iii Lời cam đoan iv Danh mục hình vii Danh mục bảng ix Danh mục từ viết tắt x Chương 1: Tổng quan 1 1.1 Đặt vấn đề 1 1.1.1 Xe tự hành và sự phát triển của nền nông nghiệp 1 1.1.2 Vấn đề điều khiển chuyển động xe tự hành 2 1.1.3 Tầm quan trọng của bộ điều khiển lái trong vấn đề điều khiển chuyển động 3 1.1.4 Ảnh hưởng dẫn hướng của xe đến điều khiển chuyển động 4 1.2 Lịch sử giải quyết vấn đề 5 1.2.1 Các cấp độ xe tự lái 5 1.2.2 Xe tự lái Cấp độ 0 – Không tự động hóa 6 1.2.3 Xe tự lái Cấp độ 1 – Hỗ trợ người lái 6 1.2.4 Xe tự lái Cấp độ 2 – Tự hành một phần dưới sự giám sát của tài xế 7 1.2.5 Xe tự lái Cấp độ 3 – Tự lái có điều kiện, có tài xế 8 1.2.6 Xe tự lái Cấp độ 4 – Tự lái có điều kiện, không tài xế 8 1.2.7 Xe tự lái Cấp độ 5 – Tự động hóa không điều kiện 9 1.3 Mục tiêu và phạm vi đề tài 9 1.4 Hướng giải quyết vấn đề 10 1.5 Cấu trúc bài báo cáo 10 Chương 2: Cơ sở lý thuyết 12 2.1 Hệ quy chiếu và ma trận biến đổi [17] 12 2.1.1 Hệ quy chiếu 12 2.1.2 Ma trận biến đổi 12 2.2 Một số khái niệm từ cơ học máy [18] 14 2.3 Lý thuyết quay vòng ô tô [16] 15 2.4 ROS 2 và các thư viện chuẩn 17 2.4.1 ROS 2 [19] 17 Chương 3: Thiết kế hệ thống tổng quạt và tủ điều khiển 25 3.1 Hệ thống máy tính và mạng truyền thông : 25 3.2 Hệ thống nguồn và truyền tín hiệu 26 3.3 Cơ cấu chấp hành 28 3.3.1 Động cơ DC không chổi than và bộ điều tốc động cơ 28 3.3.2 Động cơ servo và bộ điều khiển servo 29 Chương 4: Thiết kế, gia công hệ thống dẫn động lái hai bánh trước 31 4.1 Các ràng buộc về thông số của xe và của hệ thống dẫn động lái 31 4.2 Các biểu thức quan hệ và vị trí góc lái tối đa 32 4.3 Phương pháp thiết kế bằng họa đồ, có sự hỗ trợ từ phần mềm 33 4.4 Bộ thông số kích thước được chọn và thông số đầu ra tương ứng 35 Chương 5: Thiết kế lập trình bộ điều khiển lái 38 5.1 Điều khiển khớp lái 38 5.2 Điều khiển dẫn động cầu sau 38 5.3 Điều chỉnh vận tốc tịnh tiến theo độ chênh lệch góc lái 41 Chương 6: Thử nghiệm hoạt động toàn hệ thống 44 6.1 Hệ thống định vị, hoạch định chuyển động tạm thời để thử nghiệm 44 6.2 Kết quả 44 Chương 7: Kết luận và đề nghị 45 7.1 Kết luận 45 7.2 Đề nghị 45 Tài liệu tham khảo 46 Phụ lục A 49 Phụ lục B 51 | vi_VN |
dc.language.iso | vi | vi_VN |
dc.publisher | Trường Đại Học Cần Thơ | vi_VN |
dc.subject | Kỹ thuật cơ điện tử | vi_VN |
dc.title | THIẾT KẾ BỘ ĐIỀU KHIỂN LÁI CHO XE TỰ HÀNH | vi_VN |
dc.type | Thesis | vi_VN |
Appears in Collections: | Trường Bách khoa |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
_file_ Restricted Access | 2.61 MB | Adobe PDF | ||
Your IP: 18.191.205.110 |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.