Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/97256
Nhan đề: Giá trị giáo dục tại các trường tư Công giáo dưới thời Pháp thuộc (1860-1945) trong tinh thần xây dựng xã hội Việt Nam
Tác giả: Lê, Thị Hoa Marie
Từ khoá: Giáo dục
Công giáo
Pháp thuộc
Việt Nam
Năm xuất bản: 2022
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo;Quyển 24, Số 4 .- Tr.3-19
Tóm tắt: Bài viết này nhằm mục đích tìm hiểu giá trị giáo dục của các trường tư thục Công giáo trong lịch sử Kitô giáo đến Việt Nam từ đầu thế kỷ XVI và phát triển mạnh đặc biệt dưới thời Pháp thuộc địa tới năm 1945. Nếu chữ Quốc ngữ đã được Alexandre de Rhode cổ vũ ngay từ thế kỷ XVII, nhằm đào tạo linh mục bản xứ và giảng dạy giáo lý, thì hệ thống giáo dục các trường tư Công giáo chỉ được thiết lập chính thức tại Việt Nam vào năm 1924. Phải chăng hệ thống giáo dục tư thục Công giáo tại Việt Nam đã được công nhận chính thức vào thời kỳ hình thành hệ thống giáo dục Pháp bản xứ bắt đầu từ năm 1917? Hay giá trị giáo dục tại nhà trường đầu thế kỷ XX của Công giáo vừa đáp ứng nhu cầu của Giáo hội và xã hội Việt Nam, vừa hội tụ giá trị đạo đức Á-Âu về bản chất tự nhiên của con người Việt Nam, đồng thời phản ánh được phương pháp sư phạm, hầu đáp ứng được chất lượng giảng dạy và tiếp cận được chương trình giáo dục Pháp - Việt, từ cấp I đến cấp III. Bài nghiên cứu này không nhằm mục đích chống lại luật thế tục hóa của Pháp tại nhà trường, đã được áp đặt cho Nam Kỳ, nhưng sẽ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống giáo dục tư thục Công giáo, không chỉ liên quan đến chương trình giảng dạy khoa học, mà còn liên quan tới giá trị giáo dục văn hóa mà các nhà truyền giáo Pháp đã hội tụ kiến thức phương Tây và hội nhập văn hóa Viễn Đông.
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/97256
ISSN: 1859-0403
Bộ sưu tập: Nghiên cứu Tôn giáo

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
6.39 MBAdobe PDF
Your IP: 18.220.245.233


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.