Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/98180
Title: Tác động của giáo dục đến thu nhập tại Việt Nam giai đoạn 2014-2020: Kết quả từ mô hình hồi quy cộng tính tổng quát GAM
Authors: Trịnh, Thị Hường
Nguyễn, Minh Quang
Nguyễn, Thị Thanh Loan
Phan, Văn Đức Nhật
Nguyễn, Thị Ngọc Huyền
Ngô, Hoàng Long
Keywords: Giáo dục
Thu nhập
Hồi quy cộng tính tổng quát
Tiêu chuẩn xác định chéo
Điều tra mức sống dân cư
Issue Date: 2022
Series/Report no.: Tạp chí Kinh tế và Phát triển;Số 300 .- Tr.42-53
Abstract: Nghiên cứu này phân tích mối quan hệ giữa giáo dục và thu nhập cá nhân của người lao động tại Việt Nam trong các năm 2014, 2016, 2018 và 2020. Chúng tôi sử dụng dữ liệu cá nhân bao gồm thu nhập bình quân theo giờ, bằng cấp giáo dục cao nhất, số năm đào tạo và các thông tin nhân khẩu học từ các bộ số liệu Điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Kết quả từ mô hình hồi quy cộng tính tổng quát (A Generalized Additive Model, GAM) thể hiện mối quan hệ phi tuyến và tích cực giữa số năm đi học và thu nhập theo giờ. Trong đó, lợi tức từ giáo dục của người lao động tăng 1 năm đào tạo ở trình độ cao là lớn hơn so với lợi tức từ tăng 1 năm đào tạo của các cá nhân ở trình độ thấp. Chúng tôi sử dụng biểu đồ xác suất q-q và tiêu chuẩn xác định chéo để kiểm chứng sự phù hợp của mô hình GAM so với mô hình hàm thu nhập Mincer. Kết quả nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của việc đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư cho giáo dục ở trình độ cao.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/98180
ISSN: 1859-0012
Appears in Collections:Kinh tế & Phát triển

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
5.65 MBAdobe PDF
Your IP: 18.222.118.236


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.