Vui lòng dùng định danh này để trích dẫn hoặc liên kết đến tài liệu này: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/98378
Nhan đề: Vai trò của hệ thống cảng biển ở vùng duyên hải Bắc Kỳ đối với thương mại khoáng sản thời kỳ thuộc địa (1884-1945)
Tác giả: Trần, Xuân Thanh
Nguyễn, Mạnh Dũng
Từ khoá: Cảng biển
Thuộc địa
Thương mại khoáng sản
Duyên hải Bắc Kỳ
Đông Dương
Việt Nam
Năm xuất bản: 2023
Tùng thư/Số báo cáo: Tạp chí Thông tin Khoa học Xã hội;Số 03 .- Tr.45-52
Tóm tắt: Thời kỳ thuộc địa, để triển khai chương trình khai thác tài nguyên tại Đông Dương, chính quyền thuộc địa Pháp đã xây dựng tại đây một hệ thống giao thông hiện đại, trong đó có các cảng biển tại vịnh Bắc Kỳ. Các mỏ than ở khu vực duyên hải như Hòn Gai, Cẩm Phả… trở thành những trung tâm công nghiệp và thương mại sôi động. Các cảng biển như Hải Phòng, Hòn Hai, Cẩm Phả hay Port-Wallut (nay là cảng Vạn Hoa thuộc xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) đều được xây dựng gần các mỏ than ở phía Đông tỉnh Quảng Yên (nay là thị xã Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh). Không thể phủ nhận, thương mại khoáng sản ở Bắc Kỳ đã hưởng lợi nhờ hệ thống giao thương duyên hải quan trọng này. Cũng nhờ các lợi thế trên, duyên hải Bắc Kỳ trở thành cửa ngõ giao thương, đầu mối trung chuyển và vận tải quan trọng phục vụ hoạt động xuất khẩu khoáng sản ở khu vực Viễn Đông. Bài viết tập trung đề cập tới lợi thế và tầm quan trọng của các cảng biển ở vùng duyên hải Bắc kỳ đối với thương mại khoáng sản khu vực thời kỳ thuộc địa (1884-1945).
Định danh: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/98378
ISSN: 0866-8647
Bộ sưu tập: Thông tin Khoa học Xã hội

Các tập tin trong tài liệu này:
Tập tin Mô tả Kích thước Định dạng  
_file_
  Giới hạn truy cập
4.35 MBAdobe PDF
Your IP: 18.217.200.108


Khi sử dụng các tài liệu trong Thư viện số phải tuân thủ Luật bản quyền.