Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/15022
Title: TÌM HIỂU CÔNG NGHỆ HCCI
Authors: Nguyễn, Nguyễn Phúc
Keywords: Kỹ thuật Cơ khí
Issue Date: 1-Dec-2018
Abstract: Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tiến bộ của công nghệ sẽ tạo ra sự kết nối giữa thế giới thực, thế giới số và thế giới sinh vật hữu cơ,…tạo ra công cụ sản xuất giữa thực và ảo. Công nghệ 4.0 cùng với đó là sự phát triển, tiến bộ về khoa học – kỹ thuật của nhân loại ngày càng bước lên một tầm cao mới. Rất nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, những phát minh, sáng chế đã ra đời vừa hiện đại lại mang tính ứng dụng cao. Trong các ngành công nghiệp được chú trọng, quan tâm đầu tư phát triển không thể không kể đến ngành công nghiệp ô tô đây là một ngành công nghiệp đầy tiềm năng. Bên cạnh đó là sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa một cách ồ ạt thì tỉ lệ ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước do chất thải công nghiệp ngày càng tăng và gây ra hậu quả nghiêm trọng, đáng kể đến là hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu. Không chỉ thế, các nguồn tài nguyên: Than, dầu mỏ, khí đốt, v.v… đang dần cạn kiệt. Chính điều này đã đặt ra một bài toán vô cùng khó và thách thức cho ngành động cơ đốt trong nói chung và ô tô nói riêng đó là giảm bớt khí thải thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Một mô hình mới của động cơ đốt trong, có thể giảm được nhiên liệu tiêu thụ một cách hiệu quả được gọi là HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition – Cháy do nén hỗn hợp đồng nhất), sử dụng một dạng cháy hiệu quả hơn so với nhiều phương pháp đánh lửa thông thường. Nó có thể giảm đến 25% lượng tiêu hao nhiên liệu. HCCI có hiệu suất tương tự như động cơ diesel, để nhiên liệu cháy thì phải nén hỗn hợp thay vì đánh lửa, nhưng HCCI cho quá trình cháy hoàn hảo hơn và sạch hơn. Một loại động cơ kết hợp của hai loại động cơ đốt trong phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô hiện nay: động cơ xăng và động cơ diesel, là động cơ đốt trong chạy xăng nhưng không cần bugi kích lửa: HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition). Tôi chọn đề tài “Tìm hiểu hệ thống HCCI” trên ô tô hiện đại nhằm mục đích trao dồi thêm nhiều kiến thức về sự phát triển của hệ thống HCCI nói riêng và tình hình phát triển của nền công nghiệp ô tô trên thế giới nói chung nhằm đánh giá khả năng điều khiển quá trình cháy HCCI trên động cơ để có thể làm việc tối ưu nhất. Đề tài được nghiên cứu dựa trên lý thuyết các kết quả đã được công bố trên thế giới thông qua các cuộc hội nghị quốc tế, tạp chí nghiên cứu quốc tế về kỹ thuật và công nghệ, dịch tài liệu tiếng Anh từ các tạp chí và hội nghị quốc tế. Đề tài phân tích ảnh hưởng và các thông số điều khiển đối với mô hình cháy HCCI, đánh giá khả năng ứng dụng của phương pháp này qua đó đề suất các cải tiến đối với mô hình cháy HCCI.
URI: http://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/15022
Appears in Collections:Trường Bách khoa

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
2.27 MBAdobe PDF
Your IP: 3.148.102.90


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.