Please use this identifier to cite or link to this item: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/93144
Title: Tính toán khả năng phanh tái sinh trên ô tô điện = Calculation of regenerative braking for electric car
Authors: Lê, Thanh Nhàn
Nguyễn, Hữu Phượng
Đàm, Hoàng Phúc
Nguyễn, Thành Công
Keywords: Phanh tái sinh
Ô tô điện
Hiệu quả phanh
Issue Date: 2022
Series/Report no.: Tạp chí Cơ khí Việt Nam;Số 295 .- Tr.98-105
Abstract: Ô tô điện có khả năng phanh tái tạo năng lượng nhưng việc sử dụng phanh tái tạo cần đảm bảo được yêu cầu an toàn củ hệ thống phanh. Do vậy cần sự nghiên cứu để đánh giá khả năng phanh tái tạo để đảm bảo an toàn và có thể hấp thụ được lực phanh tái tạo nhằm tối ưu lực phanh. Từ các thông số cơ bản của xe và với các vận tốc, cường độ phanh khác nhau có thể xác định được lực phanh tái sinh trên các cầu số với lực phanh yêu cầu đối với từng chiến lược thiết kế hệ thống phanh. Việc khảo sát đánh giá trên xe Nissan Leaf cho thấy tại vận tốc nhỏ hơn 20 km/h thì phanh tái sinh đáp ứng được hoàn toàn lực phanh mà hệ thống phanh yêu cầu ở cường độ phanh từ 0,1g đến o,6g. Khi tốc độ lên 40 km/h lực phanh tái sinh vẫn đáp ứng được với cường độ phanh lên tới 0,5g và khi lên tới tốc độ 60 km/h thì cường độ phanh ở 0,4g vẫn đáp ứng được khi sử dụng phanh tái sinh. Hiệu quả phanh tái sinh là rất cao ở tại các cường độ phanh nhỏ, ví dụ ở vận tốc 20 km/h và cường độ phanh là 0,1g thì phanh tái sinh có thể đáp ứng lên tới 1200% lực phanh yêu cầu. Tuy nhiên, khi vận tốc cao thì lực phanh tái sinh giảm nhưng tại vận tốc rất cao lên tới I00 km/h và cường độ phanh 0,6g thì lực phanh tái sinh vẫn đáp ứng được 40% lực phanh yêu cầu. Lúc này, phanh ma sát chỉ cần đáp ứng 60% lực phanh yêu cầu giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh ma sát.
URI: https://dspace.ctu.edu.vn/jspui/handle/123456789/93144
ISSN: 2615-9910
Appears in Collections:Cơ khí Việt Nam

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
_file_
  Restricted Access
3.41 MBAdobe PDF
Your IP: 18.191.234.62


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.